Một số thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường

10/11/2020 11:26 AM

Một người mắc bệnh tiểu đường sẽ có lượng đường trong máu cao do thiếu insulin, cơ thể không sử dụng được insulin hoặc cả hai.

Lượng đường trong máu cao liên tục có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu và tế bào thần kinh. Nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể và dẫn đến mất thị lực, tổn thương thận và nguy cơ mắc bệnh và đột quỵ cao hơn.

Một cách để kiểm soát lượng đường trong máu cao là thông qua chế độ ăn uống. Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, và nó có thể ngăn chặn các triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn.

Bài viết này sẽ xem xét mười siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường, những loại thực phẩm có thể đóng một vai trò nào đó trong một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cho những người mắc bệnh này. 

Thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường
Thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường

1. Quả óc chó

Sự kết hợp của chất xơ, protein và chất béo lành mạnh trong quả óc chó làm cho chúng trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho các món ăn nhẹ có chứa carbohydrate đơn giản như khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn.

Các axit béo trong quả óc chó có thể làm tăng lượng cholesterol tốt trong khi giảm lượng cholesterol có hại. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đau tim. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các tình trạng này cao hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, những người tiêu thụ các loại hạt ít nhất hai lần một tuần dường như có nguy cơ tăng cân thấp hơn những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn các loại hạt.

Béo phì và dư thừa chất béo trong cơ thể là những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Khi một người mắc bệnh tiểu đường giảm cân, lượng đường trong máu của họ cũng có thể cải thiện.

Quả óc chó cũng chứa chất xơ. Có bằng chứng cho thấy cả chất xơ không hòa tan và hòa tan đều có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc một số biến chứng của bệnh tiểu đường.

Quả óc chó có sẵn trong các cửa hàng tạp hóa hoặc mua trực tuyến.

Cách sử dụng hiệu quả:

Thêm quả óc chó nghiền vào sữa chua, yến mạch, ngũ cốc ăn sáng hoặc salad.

Làm hỗn hợp đường với quả óc chó, hạt bí ngô và sô cô la đen. 

2. Quả bơ

Quả bơ là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, cũng như khoảng 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Nó chứa nhiều kali, vitamin C, E và K, lutein và beta-carotene.

Ăn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh có thể giúp tăng cảm giác no. Ăn chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định hơn.

Quả bơ cũng giàu chất xơ, với nửa quả chứa 6–7 gam. Các nhà khoa học đã liên kết việc ăn nhiều chất xơ với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó thấp hơn đáng kể.

Vào năm 2004, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin E có thể cải thiện tình trạng stress oxy hóa và quản lý glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường cũng bị thừa cân.

Một nghiên cứu năm 2012 đã xem xét 64 người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, những người đã sử dụng vitamin E khi điều trị thường xuyên. Nhóm nghiên cứu đã so sánh lượng đường trong máu lúc đói, mức cholesterol và huyết áp của họ với những người của nhóm kiểm soát chỉ dùng insulin hoặc thuốc.

Hai năm sau, các nhà nghiên cứu ghi nhận sự tiến triển chậm hơn của bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó ở những người dùng vitamin E với insulin hoặc thuốc của họ.

Mọi người có thể mua nhiều loại bơ và các sản phẩm bơ trực tuyến.

Lời khuyên:

• Rải bơ lên ​​bánh mì nướng vào buổi sáng thay vì phết bơ.

• Dùng bơ thay cho sốt mayonnaise trong món salad gà hoặc trứng hoặc trộn với cá ngừ.

Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về cách quả bơ có thể mang lại lợi ích cho người bệnh tiểu đường.

3. Bánh mì 

Bánh mì Ezekiel là một loại bánh mì hạt nảy mầm. Để làm bánh mì, trước tiên người ta phải ngâm và làm nảy mầm các hạt mì. Điều đó cho phép hàm lượng protein và chất dinh dưỡng cao hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin B, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Các loại ngũ cốc nảy mầm có thể làm tăng lượng này trong khi làm giảm hàm lượng tinh bột so với bánh mì nguyên hạt.

Một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất lưu ý rằng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và đặc biệt là bánh mì ngũ cốc nảy mầm, đã cải thiện phản ứng đường huyết trong nghiên cứu liên quan đến nam giới mắc bệnh béo phì.

Bánh mì hạt nảy mầm có độ đặc sệt và rất tốt để nướng.

Mọi người thường có thể tìm thấy bánh mì Ezekiel trong ngăn đá của cửa hàng tạp hóa hoặc mua trực tuyến.

Lời khuyên:

• Nướng bánh mì Ezekiel và bên trên có bơ, trứng luộc cắt lát và hạt tiêu đen.

• Để ý bánh mì tròn làm từ ngũ cốc nảy mầm, bánh nướng xốp kiểu Anh, vỏ bánh pizza và bánh ngô.

Loại bánh mì nào tốt nhất cho người bệnh tiểu đường? Sẽ nói tiếp ở phần kế tiếp.

4. Hạt bí ngô

Hạt bí có nhiều magiê, chất xơ và axit béo có lợi cho sức khỏe. Cơ thể cần magiê cho hơn 300 quá trình, bao gồm cả việc phân hủy thức ăn để lấy năng lượng.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng một số đại phân tử trong hạt bí ngô có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Mức magiê thấp thường gặp ở những người bị kháng insulin, đó là một lý do tại sao bệnh tiểu đường xảy ra.

Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống, cứ mỗi lần tăng lượng magiê 100 miligam mỗi ngày, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 giảm khoảng 15%.

Một ounce (28,35 gam) hạt bí ngô chứa 168 miligam (mg) magiê. Người lớn nên tiêu thụ từ 310 đến 420 mg magiê mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ.

Hạt bí ngô có sẵn để mua trực tuyến hoặc ở các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Lời khuyên:

• Đánh hạt bí ngô với dầu ô liu, nêm thìa là, nướng cho đến khi chín và nướng.

• Rắc hạt bí ngô lên món salad.

• Làm bơ hạt bí ngô bằng cách trộn hạt bí ngô nguyên hạt trong máy xay thực phẩm cho đến khi mịn.

Điều gì làm cho hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe? Click vào đây để tìm hiểu thêm.

5. Dâu tây

Quả mọng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào và chúng cũng rất ngon và dễ ăn.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho thấy fisetin, một chất có trong dâu tây, ngăn ngừa các biến chứng về thận và não ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã phát hiện thấy mức vitamin C thấp ở cả người và động vật mắc bệnh tiểu đường, cho thấy rằng một ngày nào đó vitamin C có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ biến chứng.

Một cốc (144 g) dâu tây tươi chứa 84,7 mg vitamin C và chỉ 44 calo. Một người trưởng thành nên tiêu thụ 75–90 g vitamin C mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính.

Tuy nhiên, một cốc dâu tây cũng chỉ chứa hơn 7 g đường. Những người mắc bệnh tiểu đường nên tính đến điều này trong quá trình theo dõi của họ và tránh thêm đường vào dâu tây.

Lời khuyên:

• Làm món salad siêu thực phẩm bằng cách trộn dâu tây, rau bina và quả óc chó.

• Thêm dâu tây đông lạnh vào sinh tố với sữa và bơ đậu phộng.

Tìm hiểu thêm ở đây về lợi ích sức khỏe của dâu tây. 

6. Hạt chia

Hạt Chia rất giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega 3, chất xơ và magiê.

Tất cả những điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các biến chứng tiểu đường.

Một ounce (28,35 g) hạt Chia khô cung cấp gần 10 g chất xơ.

Một người trưởng thành nên tiêu thụ từ 22,4 đến 33,6 g chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ.

Hạt Chia có sẵn để mua trực tuyến.

Lời khuyên:

• Rắc hạt Chia lên sữa chua, ngũ cốc và yến mạch.

• Dùng hạt chia thay thế cho trứng trong nướng.

Để sử dụng hạt chia thay thế trứng, hãy trộn 1 thìa hạt chia với 3 thìa nước. Để hỗn hợp trong vài phút. Hạt sẽ hấp thụ nước và tạo thành một loại gel mà mọi người có thể sử dụng thay cho trứng.

Xem thêm lời khuyên ở đây về lợi ích sức khỏe của hạt chia và cách sử dụng chúng. 

7. Gừng

Thực phẩm từ thực vật có nhiều chất chống oxy hóa đôi khi được gọi là thực phẩm chống viêm.

Chúng có thể làm giảm viêm và điều này có nghĩa là chúng có thể giúp điều trị các triệu chứng và giảm nguy cơ lâu dài của các bệnh như tiểu đường.

Gừng có thể có đặc tính chống viêm vì nó có nhiều chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu về gừng và bệnh tiểu đường còn hạn chế.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2014 cho thấy lượng đường trong máu giảm ở những người uống 3 viên gừng mỗi ngày trong 8 tuần.

Củ gừng và các sản phẩm liên quan có sẵn để mua trực tuyến.

Khuyến khích:

• Chần gừng tươi đã gọt vỏ trong nước sôi để pha trà gừng.

• Thêm gừng tươi hoặc khô vào món xào hoặc nước sốt salad tự làm. 

Gừng có những công dụng chữa bệnh gì và mọi người có thể sử dụng nó như thế nào? Click vào đây để tìm hiểu thêm.

8. Cải bó xôi

Các nhà nghiên cứu đã liên kết việc ăn ít kali với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng tiểu đường cao hơn.

Rau bina là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Một chén rau bina sống cung cấp 167 mg kali, cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất, nhưng chỉ có 7 calo.

Khuyến khích:

• Bỏ một nắm rau bina vào máy sinh tố.

• Thêm rau bina vào bánh mì sandwich thay vì rau diếp cuộn.

• Cắt nhuyễn một ít lá rau bina, cho một muỗng cà phê dầu ô liu vào chảo, cho rau bina vào và nấu nhẹ cho đến khi nước bay hơi, sau đó dùng để tráng.

• Thêm một chén rau bina thái nhỏ vào nước sốt mì ống hoặc súp và nấu trong vài phút.

Tại sao rau chân vịt lại rất tốt cho sức khỏe và nó có thể làm gì cho chúng ta? Sẽ chia sẻ thêm ở bài viết sau.

9. Quế

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng quế có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Clinical Nutrition cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường sử dụng quế bổ sung đã cải thiện chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng đường trong máu và mức lipid so với những người không sử dụng.

Điều này đặc biệt đúng với những người có chỉ số BMI từ 27 trở lên.

Những người tham gia sử dụng quế uống hai viên nang 500 mg mỗi ngày trong 2 tháng.

Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận rằng bổ sung quế có thể giúp những người bị bệnh tiểu đường.

Các chất bổ sung quế, quế bột và quế thanh đều có sẵn để mua trực tuyến. Mọi người nên kiểm tra trước với bác sĩ của họ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

Khuyến khích sử dụng:

• Thử dùng quế trên khoai lang, cà rốt nướng và bí ngô.

• Khuấy quế vào trà hoặc sữa ấm.

• Rắc quế lên bột yến mạch thay vì đường.

Làm thế nào những người bị bệnh tiểu đường có thể hưởng lợi từ quế? Tìm hiểu thêm trong bài viết tại đây.

10. Cà chua

Cà chua tươi, nguyên trái có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

Thực phẩm có chỉ số GI thấp giải phóng đường vào máu từ từ và không có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Một lý do cho điều này là chúng cung cấp chất xơ. Hai yếu tố này có thể giúp một người cảm thấy no lâu hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường ăn khoảng 200 g cà chua tươi, hoặc 1-2 quả cà chua cỡ trung bình mỗi ngày, sẽ giảm huyết áp sau 8 tuần.

Họ kết luận rằng ăn cà chua có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Lựa chọn kế hoạch ăn uống  

Hãy thử thực đơn này trong một ngày. Nó kết hợp một số loại thực phẩm được liệt kê ở trên.

Bữa ăn sáng :

• bánh mì Ezekiel nướng (carbohydrate phức hợp)

• bơ (chất béo lành mạnh)

• rau bina (chất chống oxy hóa)

• trứng luộc chín (protein nạc và chất béo lành mạnh)

Bữa trưa :

• rau xanh (chất xơ, vitamin và khoáng chất)

• quinoa (carbohydrate phức hợp và protein nạc)

• củ cải nướng (chất chống oxy hóa)

• protein nạc (cá ngừ, gà, hoặc đậu phụ)

Snack :

• táo cắt nhỏ (carbohydrate phức hợp)

• hỗn hợp hạt óc chó và bí ngô (chất béo lành mạnh và protein nạc)

Bữa tối :

• cá hồi (protein nạc và chất béo lành mạnh)

• gừng tươi (chất chống oxy hóa)

• khoai lang (carb phức) phủ quế

• lựa chọn rau

Các bác sĩ không khuyến nghị một chế độ ăn kiêng cụ thể cho những người mắc bệnh tiểu đường, hoặc một số lượng carbs và calo cố định. Mỗi người nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Thực phẩm giúp quản lý lượng đường trong máu 

Thực hiện theo một số mẹo có thể giúp một người mắc bệnh tiểu đường lựa chọn chế độ ăn uống để giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu.

Thiết lập thói quen ăn uống đều đặn: Bao gồm nguồn chất xơ, carbohydrate tiêu hóa chậm, protein nạc và chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn.

Hạn chế carbohydrate tiêu hóa nhanh: Thay vì bánh mì trắng và mì ống, hãy chọn loại carbohydrate tiêu hóa chậm hơn với các chất dinh dưỡng bổ sung như rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và quả mọng.

Biết chỉ số GI của thực phẩm: Thực phẩm có chỉ số GI thấp hơn làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Chúng bao gồm bột yến mạch, muesli và các loại rau không chứa tinh bột.

Tránh hoặc hạn chế thực phẩm có GI cao: Chúng bao gồm bánh mì trắng, đường và bánh ngô.

Tham khảo thêm :

http://novaco.vn/chua-tieu-duong-hieu-qua-bang-thao-duoc-can-tay-d255.html

http://novaco.vn/loi-ich-cua-dau-bap-doi-voi-benh-tieu-duong-d303.html

http://novaco.vn/danh-muc-cay-thuoc-quy-d100.html

http://novaco.vn/dia-dinh-co-loi-ich-dinh-duong-va-loi-ich-suc-khoe-gi-d394.html

http://novaco.vn/mot-so-loi-ich-suc-khoe-noi-troi-cua-hat-can-tay-d374.html

Nguyên liệu tpcn - Novaco