13 loại thảo mộc có thể giúp bạn giảm cân

03/07/2019 10:12 AM

Những gì bạn đang đặt trong thực đơn của bạn đóng vai trò trung tâm trong việc giảm cân không phải là điều bí mật. Nhưng những gì bạn lưu giữ trong tủ đựng gia vị của bạn có thể cũng quan trọng như vậy. Nhiều loại thảo mộc và gia vị đã được chứng minh là có khả năng chống lại cảm giác thèm ăn và đốt cháy chất béo và giảm cân.

Dưới đây là 13 loại thảo mộc tuyệt vời có thể giúp bạn giảm cân.

1. Cỏ cà ri:

Cỏ cà ri
Cỏ cà ri

Cỏ cà ri là một loại gia vị phổ biến có nguồn gốc từ Trigonella foenum-graecum, một loại cây thuộc họ đậu.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cây hồ lô có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn để hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu ở 18 người cho thấy rằng bổ sung 8 gram chất xơ fenugava mỗi ngày làm tăng và giảm lượng thức ăn ăn vào, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy dùng fenugux đã tăng 17% so với giả dược. Điều này dẫn đến số lượng calo tiêu thụ thấp hơn trong suốt cả ngày.

2. Gừng:

Gừng là một loại gia vị được làm từ thân rễ của cây gừng có hoa, Zingiber docinale.

Thường được sử dụng trong y học dân gian như một phương thuốc chung cho nhiều loại bệnh, một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất cao dược liệu từ gừng dùng giúp giảm cân rất tốt.

Một đánh giá của 14 nghiên cứu ở người cho thấy bổ sung gừng làm giảm đáng kể cả trọng lượng cơ thể và mỡ bụng.

Một đánh giá khác về 27 nghiên cứu trên người, động vật và ống nghiệm giúp giảm quá trình đốt cháy chất béo và đốt cháy chất béo trong khi giảm sự hấp thụ chất béo và sự thèm ăn.

3. Ớt cayenne:

Ớt cayenne là một loại ớt, được sử dụng phổ biến để mang lại một hương vị cay cho nhiều món ăn.

Nó chứa hợp chất capsaicin, cung cấp cho ớt cayenne nhiệt đặc trưng của nó và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy capsaicin có thể tăng cường trao đổi chất một chút, làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong suốt cả ngày.

Capsaicin cũng có thể làm giảm cơn đói để thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy uống viên nang capsaicin làm tăng mức độ no và giảm tổng lượng calo.

Một nghiên cứu khác trong chế độ ăn uống của một người với bữa ăn có chứa mức ghrelin giảm, hormone chịu trách nhiệm kích thích cơn đói.

4. Cây kinh giới dại:

Kinh giới là một loại thảo mộc lâu năm thuộc cùng một loại cây như bạc hà, húng quế, húng tây, hương thảo và cây xô thơm.

Nó chứa carvacrol, một hợp chất mạnh mẽ có thể giúp giảm cân.

Một nghiên cứu trên chuột có chế độ ăn nhiều chất béo thấp hơn đáng kể so với carvacrol.

Các chất bổ sung carvacrol có trong chiết xuất cao dược liệu đặc của nó cũng được tìm thấy có tác động trực tiếp đến một số gen và protein cụ thể kiểm soát quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của uống và carvacrol vẫn còn rất hạn chế. Các nghiên cứu dựa trên con người đang thiếu đặc biệt.

5. Nhân sâm:

Nhân sâm là một loại cây có đặc tính tăng cường sức khỏe thường được coi là cây chủ lực trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Nó có thể được phân loại thành nhiều loại khác nhau, bao gồm cả Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ, tất cả đều thuộc cùng một loại cây sâm.

Nhiều nghiên cứu cho rằng loại cây mạnh mẽ này có thể giúp giảm cân.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy dùng nhân sâm gấp đôi trọng lượng cơ thể ít nhiều có hiệu quả trong việc giảm trọng lượng cơ thể.

Tương tự, một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nhân sâm chống lại bệnh béo phì bằng cách thay đổi tập luyện chất béo và trì hoãn sự hấp thụ chất béo trong ruột.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu quy mô lớn, chất lượng cao để kiểm tra tác động của nhân sâm đối với việc giảm cân ở người.

6. Caralluma Fimbriata:

Caralluma Fimbriata là một loại thảo mộc thường được bao gồm trong nhiều loại thuốc giảm cân.

Nó được cho là hoạt động bằng cách tăng mức độ serotonin, có chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 33 người cho thấy những người tham gia dùng Caralluma Fimbriata có lượng mỡ cơ thể giảm đáng kể so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy rằng tiêu thụ 1 gram Caralluma Fimbriata mỗi ngày dùng liên tục trong hai tháng đã dẫn đến việc giảm trọng lượng và mức độ đói, so với nhóm đối chứng.

7. Củ nghệ:

Củ nghệ là một loại gia vị được tôn kính vì hương vị, màu sắc rực rỡ và dược tính mạnh.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe của nó được quy cho sự hiện diện của curcumin, một hóa chất đã được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng của nó đối với mọi thứ, từ viêm đến giảm cân.

Một nghiên cứu ở 44 người thừa cân cho thấy dùng chiết xuất dược liệu bột nghệ hay curcumin hai lần mỗi ngày trong một tháng có hiệu quả trong việc tăng cường giảm mỡ, giảm mỡ bụng và tăng giảm cân tới 5%.

Tương tự, một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung chuột bằng curcumin trong 12 tuần giúp giảm trọng lượng cơ thể và mỡ cơ thể bằng cách ngăn chặn sự tổng hợp chất béo.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những nghiên cứu này sử dụng một lượng curcumin đậm đặc, lớn hơn nhiều so với lượng có trong một liều nghệ thông thường.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xem xét bản thân củ nghệ có thể tác động đến việc giảm cân như thế nào.

8. Hạt tiêu đen:

Hạt tiêu đen là một loại gia vị phổ biến có nguồn gốc từ trái cây khô của Piper nigrum, một loại cây có hoa có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Nó chứa một hợp chất mạnh mẽ gọi là piperine, cung cấp cả hương vị cay nồng và tác dụng giảm cân tiềm năng.

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung piperine giúp giảm trọng lượng cơ thể ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo, thậm chí không có thay đổi trong lượng thức ăn.

Một nghiên cứu ống nghiệm cũng cho thấy piperine ức chế hiệu quả sự hình thành tế bào mỡ.

Thật không may, nghiên cứu hiện tại vẫn chỉ giới hạn trong các nghiên cứu ống nghiệm và động vật.

Các nghiên cứu tiếp theo là cần thiết để xác định piperine và hạt tiêu đen có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân ở người như thế nào.

9. Cây thìa canh:

Thìa canh là một loại thảo dược thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giúp giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy thìa canh và chiết xuất của nó cũng có thể có lợi cho những người muốn giảm cân.

Nó chứa một hợp chất gọi là axit thìa canh, có thể giúp giảm độ ngọt nhận thức của thực phẩm để tránh cảm giác thèm đường.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã kết luận rằng dùng chiết xuất nguyên liệu dược từ cây thìa canh làm giảm cả sự thèm ăn và lượng thức ăn, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu trên động vật kéo dài ba tuần cũng cho thấy rằng ăn loại thảo mộc này giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo.

10. Quế:

Quế là một loại gia vị thơm được làm từ vỏ cây bên trong thuộc chi Cinnamomum.

Nó có nhiều chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng quế có thể làm giảm cân.

Nó đặc biệt hiệu quả trong việc ổn định lượng đường trong máu, có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và đói.

Các nghiên cứu cho thấy một hợp chất cụ thể có trong quế có thể bắt chước tác dụng của insulin, giúp vận chuyển đường từ máu đến các tế bào của bạn để làm nhiên liệu.

Quế cũng có thể làm giảm mức độ của một số enzyme tiêu hóa để làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate.

Mặc dù những tác dụng này có khả năng làm giảm sự thèm ăn và dẫn đến giảm cân, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để nghiên cứu tác dụng của quế trực tiếp lên cân nặng.

11. Chiết xuất hạt cà phê xanh:

Chiết xuất hạt cà phê xanh thường được tìm thấy trong nhiều chất bổ sung giảm cân.

Nó được làm từ hạt cà phê đã được rang và có hàm lượng axit chlorogen cao, được cho là có tác dụng làm giảm trọng lượng tiềm năng của nó.

Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cà phê xanh làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ bụng ở 20 người tham gia, thậm chí không có thay đổi về lượng calo.

Một đánh giá khác của ba nghiên cứu đã kết luận rằng chiết xuất nguyên liệu dược phẩm hạt cà phê xanh có thể làm giảm trọng lượng cơ thể trung bình 5,5 pound (2,5 kg). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chất lượng và kích thước của các nghiên cứu có sẵn là hơi hạn chế.

Do đó, cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để đánh giá hiệu quả của hạt cà phê xanh trong việc giảm cân.

12. Thì là:

Cây thì là một loại gia vị được làm từ hạt khô và đất của Cpu cyminum, một loài thực vật có hoa thuộc họ rau mùi tây.

Nó nổi tiếng với hương vị hạt dẻ riêng biệt nhưng cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng tăng tốc giảm cân và đốt cháy chất béo.

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài ba tháng cho thấy những phụ nữ tiêu thụ sữa chua với 3 gram thì là hai lần mỗi ngày sẽ giảm cân và mỡ trong cơ thể nhiều hơn so với nhóm đối chứng.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài tám tuần đã báo cáo rằng những người trưởng thành uống bổ sung thì là ba lần một ngày sẽ giảm hơn 2,2 pound (1 kg) so với những người dùng giả dược.

13. Thảo quả:

Bạch đậu khấu là một loại gia vị được đánh giá cao, được làm từ hạt của một loại cây trong họ gừng.

Nó được sử dụng trên toàn thế giới trong cả nấu ăn và nướng bánh nhưng cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy bột bạch đậu khấu giúp giảm mỡ bụng ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều carb.

Tương tự, một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy thảo quả đen đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm cả mỡ bụng và mỡ toàn thân ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo.

Thật không may, hầu hết các nghiên cứu về tiềm năng giảm cân thảo quả của thảo quả chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên động vật.

Ảnh hưởng của thảo quả đối với việc giảm cân ở người vẫn chưa được nghiên cứu.

Chú ý: Có thể kết hợp sử dụng thảo mộc cao đinh lăng để có hiệu quả cao.

Cách sử dụng thảo dược an toàn:

Khi được sử dụng làm gia vị cho thực phẩm, các loại thảo mộc và gia vị nói trên có thể cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe với nguy cơ tác dụng phụ tối thiểu.

Chỉ cần không đi quá nhiệt tình. Dính vào không quá một muỗng canh (14 gram) mỗi ngày và chắc chắn kết hợp chúng với thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng để giúp tăng cân thậm chí nhiều hơn.

Nếu bạn dùng thảo dược ở dạng bổ sung, điều quan trọng là phải tuân thủ liều lượng khuyến cáo trên bao bì để ngăn ngừa tác dụng phụ.

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng thuốc, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ bổ sung nào.

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực hoặc các triệu chứng dị ứng thực phẩm, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và nói chuyện với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy.

Lời dưới cùng:

Bên cạnh việc thêm một hương vị cho các loại thực phẩm yêu thích của bạn, nhiều loại nguyên liệu tpcn từ thảo mộc và gia vị đã được chứng minh là làm tăng sự trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo và thúc đẩy cảm giác no.

Đa dạng hóa trong tủ gia vị của bạn là một cách đơn giản và dễ dàng để tăng giảm cân với nỗ lực tối thiểu.

Hãy chắc chắn kết hợp các loại thảo mộc này với một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý và một lối sống lành mạnh để có được hiệu quả cao nhất cho việc giảm cân của bạn.

Nguồn: Healthline