Các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn lên biết

29/04/2020 16:12 PM

Không phải tất cả nguồn dinh dưỡng bạn nạp vào cơ thể đều có thể được cơ thể dung nạp hết tất cả. Do đó, bạn cần phải biết cách bổ sung dinh dưỡng một cách khôn ngoan để chúng không bị thiếu hoặc thừa. Và cách tốt nhất để làm điều đó là bạn cần phải thay đổi chế độ ăn hợp lý, bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Nổi bật hơn cả trong hàng tá các thực phẩm dinh dưỡng là top 10 thực phẩm sạch và giàu dưỡng chất nhất được chúng tôi đưa ra dưới đây.

1. Cá hồi

Cá hồi là loại cá có chứa lượng axit béo omega-3 lớn nhất. Omega-3 cực kỳ quan trọng đối với chức năng tối ưu của cơ thể bạn. Chúng có liên quan đến sự cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. Mặc dù cá hồi chủ yếu được đánh giá cao vì thành phần có lợi của axit béo, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác.

Một miếng cá hồi (100gram) hoang dã chứa 2,8 gram omega-3, cùng với rất nhiều protein động vật chất lượng cao, nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm một lượng lớn magiê, kali, selen và vitamin B.

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá hồi thường xuyên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mất trí nhớ, trầm cảm và nhiều bệnh phổ biến khác .

2. Cải xoăn

Rau cải xoăn
Rau cải xoăn

Cải xoăn  ( cải kale)được mệnh danh là ông vua của các loại rau lá xanh, nó có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau.

Một phần 100 gram cải xoăn chứa: vitamin C, A, K1, một lượng lớn vitamin B6, kali, canxi, magie, đồng, mangan,  chất xơ, protein và chỉ 50 calo.

Cải xoăn có thể còn lành mạnh hơn rau bina. Cả hai đều rất bổ dưỡng, nhưng cải xoăn có hàm lượng oxalat thấp hơn, đây là những chất có thể liên kết các khoáng chất như canxi trong ruột của bạn, ngăn không cho chúng hấp thụ.

Cải xoăn và các loại rau xanh khác cũng có nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm isothiocyanates và indole-3-carbinol, được chứng minh là chống ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

3. Rong biển

Có hàng ngàn loài thực vật khác nhau trong đại dương, một trong số đó là rong biển chúng rất bổ dưỡng. Rong biển là phổ biến trong các món ăn như sushi, Salad, canh rong biển…

Trong nhiều trường hợp, rong biển thậm chí còn bổ dưỡng hơn cả rau quả. Nó đặc biệt chứa nhiều các khoáng chất như canxi, sắt, magiê và mangan.

Nó cũng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm phycocyanin và carotenoids. Một số chất này là chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Nó cũng chứa hàm lượng iốt cao, một loại khoáng chất mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra hormone tuyến giáp.

Chỉ cần ăn một loại rong biển có hàm lượng iốt cao như tảo bẹ vài lần mỗi tháng có thể cung cấp cho cơ thể bạn tất cả lượng iốt cần thiết. Nếu bạn không thích hương vị của rong biển, bạn cũng có thể dùng nó ở dạng bổ sung như bột tảo biển, viên nén rong biển.

4. Tỏi

Nó không chỉ có thể biến tất cả các loại món ăn nhạt nhẽo trở nên ngon và hấp dẫn hơn mà nó còn vô cùng bổ dưỡng. Tỏi được coi là dược liệu có chứa nhiều vitamin C, B1 và ​​B6, canxi, kali, đồng, mangan và selen.Tỏi cũng có nhiều hợp chất lưu huỳnh có lợi như allicin.

Nhiều nghiên cứu cho thấy allicin từ tỏi có thể làm giảm huyết áp cũng như cholesterol xấu. Nó cũng làm tăng lượng cholesterol HDL tốt, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều tỏi có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến, đặc biệt là ung thư ruột kết và dạ dày. Tỏi sống cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm đáng kể.

5. Động vật có vỏ

Nhiều động vật biển có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng động vật có vỏ có thể là một trong những chất dinh dưỡng nhất. Các loại động vật có vỏ thường được tiêu thụ bao gồm nghêu, sò, sò và trai.

Ngao là một trong những nguồn vitamin B12 tốt nhất hiện có, với 100 gram nghêu cung cấp hơn 16 lần RDI, chúng có chứa nhiều vitamin C, vitamin B, kali, selen và sắt…

Hàu cũng rất bổ dưỡng. Chỉ 100 gram cung cấp 600% RDI cho kẽm , 200% RDI cho đồng và một lượng lớn vitamin B12, vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù động vật có vỏ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất thế giới nhưng hầu hết mọi người hiếm khi tiêu thụ chúng.

6. Khoai tây

Khoai tây có chứa nhiều kali, magiê, sắt, đồng và mangan. Nó cũng chứa vitamin C và hầu hết các vitamin B. Chúng chứa một ít gần như mọi chất dinh dưỡng bạn cần.

Bột khoai tây khi nấu để nguội cũng tạo thành tinh bột kháng , một chất giống như chất xơ với nhiều lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

7. Gan bò

Gan là một cơ quan đáng chú ý với hàng trăm chức năng liên quan đến trao đổi chất. Một trong những chức năng của nó là lưu trữ các chất dinh dưỡng quan trọng cho phần còn lại của cơ thể.

Một phần gan bò 100 gram chứa: vitamin B12, B5, B2, A, đồng, sắt, phốt pho, kẽm và selen… Gan là một loại thịt nội tạng có giá trị dinh dưỡng cao, chứa một lượng lớn vitamin B cũng như các chất có lợi cho sức khỏe khác.

8. Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhỏ, có thể ăn được cả con. Giống như các loại cá biển khác, chúng cũng rất giàu axit béo omega-3 tốt cho tim .

Những con cá nhỏ, nhiều dầu như cá mòi thường được ăn toàn bộ, cung cấp cho bạn các dinh dưỡng cho xương, não và các bộ phận dinh dưỡng khác.

9. Quả việt quất

Mặc dù việt quất không chứa nhiều vitamin và khoáng chất như rau, nhưng chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa bao gồm anthocyanin và các hợp chất thực vật khác, một số chất có thể vượt qua hàng rào máu não và tác dụng bảo vệ não của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng điều chế cao dược liệu quả việt quất cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu khác cho thấy những người đàn ông và phụ nữ béo phì mắc hội chứng chuyển hóa đã hạ huyết áp và giảm các dấu hiệu cholesterol LDL bị oxy hóa khi họ thêm quả việt quất vào chế độ ăn uống của họ.

10. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng được cho là không quá tốt vì hàm lượng cholesterol của chúng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol trong chế độ ăn kiêng không phải là điều bạn thường phải lo lắng. Ăn một lượng cholesterol vừa phải không làm tăng lượng cholesterol LDL xấu trong máu của bạn.

Do đó lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Trứng nguyên chất rất bổ dưỡng mà đôi khi chúng được gọi là vitamin tổng hợp của thiên nhiên. Lòng đỏ trứng giúp cơ thể bạn dung nạp vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm cả choline. Chúng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Trứng cũng chứa protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Như vậy, nếu bạn muốn có nhiều chất dinh dưỡng mà không có nhiều calo, chiến lược rõ ràng nhất là bổ sung chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bổ sung khó có thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh. Một cách tốt hơn để có được tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần là lấp đầy bữa ăn của bạn với các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng. Hãy bắt đầu thêm các thực phẩm Novaco vào chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay để gặt hái lợi ích của chúng.