So sánh sự khác biệt giữa cholesterol tốt và cholesterol xấu

09/02/2022 08:19 AM

Giới thiệu

Cholesterol thường tăng cao, nhưng nó cần thiết để cơ thể bạn hoạt động bình thường. Cơ thể bạn sử dụng cholesterol để tạo ra hormone và vitamin D, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Gan của bạn tạo ra đủ cholesterol để xử lý những nhiệm vụ này, nhưng cơ thể của bạn không chỉ lấy cholesterol từ gan của bạn. Cholesterol cũng có trong thực phẩm như thịt, sữa và thịt gia cầm. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm này, mức cholesterol của bạn có thể trở nên quá cao.

Cholesterol tốt so với cholesterol xấu 

Có hai loại cholesterol chính: lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) và lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL). Lipoprotein được tạo ra từ chất béo và protein. Cholesterol di chuyển trong cơ thể bạn khi ở bên trong lipoprotein.

HDL được gọi là “cholesterol tốt” vì nó vận chuyển cholesterol đến gan để tống ra khỏi cơ thể. Cholesterol tốt giúp cơ thể bạn loại bỏ lượng cholesterol dư thừa để nó ít có khả năng kết thúc trong động mạch hơn.

LDL được gọi là “cholesterol xấu” vì nó đưa cholesterol đến động mạch của bạn, nơi nó có thể tích tụ trong thành động mạch. Quá nhiều cholesterol trong động mạch của bạn có thể dẫn đến sự tích tụ của mảng bám được gọi là xơ vữa động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong động mạch của bạn. Nếu cục máu đông vỡ ra và gây tắc nghẽn động mạch trong tim hoặc não, bạn có thể bị đột quỵ hoặc đau tim.

Sự tích tụ mảng bám cũng có thể làm giảm lưu lượng máu và oxy đến các cơ quan chính. Việc thiếu oxy đến các cơ quan hoặc động mạch của bạn có thể dẫn đến bệnh thận hoặc bệnh động mạch ngoại vi, ngoài cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Làm sao biết mức cholesterol của bạn 

Theo nghiên cứu trung tâm kiểm soát dịch bệnh, hơn 31 phần trăm người có cholesterol xấu cao. Bạn thậm chí có thể không biết vì cholesterol cao không gây ra các triệu chứng đáng chú ý.

Cách duy nhất để biết liệu cholesterol của bạn có cao hay không là thông qua xét nghiệm máu đo lượng cholesterol tính bằng miligam trên decilit máu (mg / dL). Khi bạn kiểm tra số lượng cholesterol của mình, bạn sẽ nhận được kết quả cho:

• Tổng lượng cholesterol trong máu: Bao gồm cholesterol tốt, cholesterol xấu và 20 phần trăm tổng chất béo trung tính của bạn.

• Triglyceride: Con số này phải dưới 150 mg / dL. Triglyceride là một loại chất béo phổ biến. Nếu chất béo trung tính của bạn cao và cholesterol xấu của bạn cũng cao hoặc cholesterol tốt của bạn thấp, bạn có nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch.

• Cholesterol tốt: Con số này càng cao càng tốt. Nó phải cao hơn ít nhất 55 mg / dL đối với nữ và 45 mg / dL đối với nam.

• Cholesterol xấu: Con số này càng thấp càng tốt. Nó không được quá 130 mg / dL nếu bạn không mắc bệnh tim, bệnh mạch máu hoặc bệnh tiểu đường. Nó không được nhiều hơn 100 mg / dL nếu bạn có bất kỳ tình trạng nào trong số đó hoặc cholesterol toàn phần cao.

Nguyên nhân của cholesterol cao 

Các yếu tố lối sống có thể gây ra cholesterol cao là:

• Béo phì

• Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và thực phẩm chế biến sẵn

• Vòng bụng lớn (trên 40 inch đối với nam hoặc trên 35 inch đối với nữ)

• Thiếu tập thể dục thường xuyên

Theo một đánh giá năm 2013, những người hút thuốc thường có cholesterol tốt thấp hơn những người không hút thuốc. Nghiên cứu cho thấy bỏ thuốc lá có thể làm tăng cholesterol tốt. Nếu bạn hút thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chương trình cai thuốc hoặc các phương pháp khác mà bạn có thể sử dụng để bỏ thuốc.

Không rõ liệu căng thẳng có trực tiếp gây ra cholesterol cao hay không. Căng thẳng không được kiểm soát có thể dẫn đến các hành vi có thể làm tăng cholesterol xấu và cholesterol toàn phần như ăn quá nhiều thức ăn béo, lười vận động và tăng hút thuốc.

Trong một số trường hợp, cholesterol xấu cao được di truyền. Tình trạng này được gọi là tăng cholesterol máu gia đình (FH). FH gây ra bởi một đột biến di truyền ảnh hưởng đến khả năng gan của một người để loại bỏ cholesterol xấu bổ sung. Điều này có thể dẫn đến mức cholesterol xấu cao và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ khi còn trẻ.

Làm thế nào để điều trị cholesterol cao 

Để điều trị cholesterol cao, các bác sĩ thường khuyên bạn nên thay đổi lối sống sau:

1. Ngừng hút thuốc

2. Ăn uống lành mạnh

3. Tập thể dục thường xuyên

4. Giảm căng thẳng

Đôi khi thay đổi lối sống là không đủ, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tăng cholesterol máu gia đình di truyền. Bạn có thể cần một hoặc nhiều loại thuốc như:

5. Statin để giúp gan của bạn loại bỏ cholesterol

6. Thuốc liên kết axit mật để giúp cơ thể bạn sử dụng thêm cholesterol để sản xuất mật

7. Chất ức chế hấp thụ cholesterol để ngăn ruột non của bạn hấp thụ cholesterol và giải phóng nó vào máu của bạn

8. Thuốc tiêm khiến gan của bạn hấp thụ nhiều cholesterol xấu hơn

Thuốc và chất bổ sung để giảm mức chất béo trung tính cũng có thể được sử dụng như niacin, axit béo omega-3 và fibrat.

9. Cách giảm cholesterol và mỡ máu tự nhiên theo Đông y nhờ giảo cổ lam

Công dụng:

Giảo cổ lam được chứng minh trong việc giảm cholesterol toàn phần, giảm triglyceride, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của mỡ máu cao. Ngoài ra, các chiết xuất cao giảo cổ lam cũng giúp hạ đường huyết, giảm mỡ gan, bổ gan, tăng cường chức năng gan.

Cách thực hiện:Dùng 20-30g giảo cổ lam khô, hãm nước như pha tràDùng uống thay nước hàng ngàyNên uống trà giảo cổ lam vào buổi sáng và đầu giờ chiều, không nên uống buổi tối và trước khi ngủCó thể thêm một vài lát gừng đối với người huyết áp thấp

10. Bài thuốc nam từ Actiso giúp giảm mỡ máu, giảm cholesterol.  Actiso đã được chứng minh giúp hạ mỡ máu.

Công dụng:

Atiso đã được chứng minh có tác dụng hạ mỡ máu, loại bỏ những cholesterol xấu nhờ hợp chất cynarin. Ngoài ra, các chiết xuất cao dược liệu đặc từ Atiso còn tác động ức chế enzyme tham gia sản xuất cholesterol ở gan, từ đó bảo vệ gan.

Cách thực hiện:

Có thể chế biến atiso như một loại thực phẩm nấu ăn hoặc pha trà. Trà actiso giảm mỡ máu:

Dùng 10g actiso sấy khô ủ với 2 lít nướcSử dụng trong ngày, uống thay nước lọc

11. Bài thuốc dân gian giảm mỡ máu bằng Nần vàng :

Nần vàng được coi là nguồn nguyên liệu dược phẩm rất giàu hoạt chất diosgin, đã được chứng minh giúp hạ các chỉ số ở người có rối loạn chuyển hóa lipid, trong đó có mỡ xấu LDL giảm, mỡ tốt HDL tăng, đặc biệt cholesterol toàn phần gần như 100% người được thử nghiệm đều giảm.

Cách thực hiện:

Thân củ nần vàng có thể thái mỏng, phơi khô và ủ dùng như tràTuy nhiên nên uống nhiều nước khi sử dụng

Tác động của chế độ ăn uống

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến nghị ăn những thực phẩm này để giúp giảm tổng lượng cholesterol và tăng cholesterol tốt:

• Nhiều loại trái cây và rau

• Các loại ngũ cốc

• Thịt gia cầm bỏ da, thịt lợn nạc và thịt nạc đỏ

• Cá béo nướng hoặc nướng như cá hồi, cá ngừ hoặc cá mòi

• Hạt không muối, quả hạch và các loại đậu

• Dầu thực vật hoặc dầu ô liu

Những thực phẩm này có thể làm tăng cholesterol xấu và nên tránh hoặc hiếm khi ăn:

• Thịt đỏ chưa xé

• Đồ chiên rán

• Bánh nướng làm từ chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa

• Các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo

• Thực phẩm có dầu hydro hóa

• Dầu nhiệt đới

Cái nhìn tổng thể

Cholesterol cao có thể được quan tâm. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, đó là một tín hiệu cảnh báo. Được chẩn đoán mắc bệnh cholesterol cao không có nghĩa là bạn sẽ phát triển bệnh tim hoặc đột quỵ, nhưng điều này vẫn cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Nếu bạn có cholesterol cao và hành động để giảm nó, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ rất có thể sẽ giảm. Các bước trong lối sống giúp giảm cholesterol cũng hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

Mẹo phòng tránh

Bạn không bao giờ còn quá trẻ để bắt đầu nghĩ đến việc ngăn ngừa cholesterol cao. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh là một bước đầu tiên quan trọng. Dưới đây là một số thay đổi bạn có thể thực hiện hôm nay:

• Đổi mì ống truyền thống bằng mì ống nguyên cám, và gạo trắng với gạo lứt.

• Trộn salad với dầu ô liu và một chút nước cốt chanh thay vì trộn salad nhiều chất béo.

• Ăn nhiều cá hơn. Hãy nhắm mục tiêu ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần.

• Đổi soda hoặc nước trái cây với nước lọc hoặc nước lọc có hương vị trái cây tươi.

• Nướng thịt và gia cầm thay vì chiên các loại thịt.

• Dùng sữa chua ít béo thay vì kem chua. Sữa chua có hương vị tương tự như bánh tart.

• Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì các nguồn thực phẩm chức nănng chứa nhiều đường. Hãy thử phủ lên chúng bằng quế thay vì đường.

Tập thể dục cũng có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol của bạn. Nếu bạn ít vận động hầu hết thời gian trong ngày, hãy di chuyển nhiều hơn. Nếu bạn làm việc tại bàn làm việc, hãy đặt báo thức trên điện thoại di động hoặc máy tính của bạn hoặc sử dụng thiết bị theo dõi thể dục để nhắc bạn thức dậy và di chuyển trong năm phút mỗi giờ. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe là những lựa chọn tuyệt vời.

Nếu bạn là người hút thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách dừng lại. Hút thuốc làm tăng nguy cơ không chỉ của cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim mà còn nhiều loại ung thư.

Nếu bạn không biết chỉ số cholesterol của mình, hãy hỏi bác sĩ về việc đi xét nghiệm, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol cao hoặc bệnh tim. Bạn biết số lượng cholesterol của mình càng sớm, bạn càng có thể sớm thực hiện các bước để quản lý chúng.

Nguồn: http://novaco.vn/