Những lợi ích sức khỏe của bột ớt

20/07/2021 09:23 AM

Bột ớt là một loại gia vị xay có màu đỏ tươi, được làm từ ớt. Ớt bột có thể được điều chế từ các loại ớt bao gồm ớt chuông đỏ, ngọt, nhẹ, ớt cay, ớt cayenne, ớt poblano hoặc ớt aleppo. Vì các loại ớt khác nhau có thể được sử dụng để làm gia vị này, nên mức nhiệt của nó có thể khác nhau. Nhưng hầu hết mọi người mô tả ớt bột có hương vị khói, hơi ngọt. Do màu sắc đặc biệt của nó, ớt bột cũng thường được sử dụng để trang trí trên các món ăn như trứng sùng hoặc salad khoai tây.

Ớt bột cũng được cho là mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, nhưng những lợi ích đó cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hạt tiêu được sử dụng để làm gia vị. Ớt bột có thể cung cấp các vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin E và vitamin B6 nhưng bạn không có khả năng tiêu thụ đủ (đặc biệt nếu dùng làm đồ trang trí) để tạo ra sự khác biệt đáng kể trong chế độ ăn uống của bạn. 

Lợi ích sức khỏe 

Ớt bột được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ điều trị viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp đến ngăn ngừa bệnh thiếu máu và thậm chí là tóc đầy đặn, mềm mại và khỏe mạnh hơn. Không phải tất cả những lợi ích có mục đích này đều được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học mạnh mẽ. 

Một số lợi ích sức khỏe do ớt bột có liên quan đến hàm lượng chất capsaicin của gia vị. Capsaicin là một chất hóa học được tìm thấy trong nhiều loại ớt cay và nó làm cho ớt có độ nóng. Ớt bột được làm từ ớt cay, chẳng hạn như ớt cayenne hoặc ớt poblano, cũng sẽ chứa capsaicin. 

Nhưng không phải tất cả các loại ớt đều có capsaicin. Ví dụ, ớt bột làm từ ớt chuông đỏ sẽ không cung cấp capsaicin vì ớt không chứa hóa chất. 

Hiện nay hợp chất capsaicin đang được nghiên cứu về những ảnh hưởng tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật đã gợi ý rằng việc bổ sung hợp chất capsaicin trong ớt có thể đóng một vai trò trong việc điều trị bệnh béo phì. 

Các nghiên cứu in vitro và trên động vật gặm nhấm khác đã gợi ý rằng nó có thể có tác dụng chống oxy hóa bảo vệ gan trong bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và có thể hữu ích trong điều trị tăng đường huyết, xơ vữa động mạch, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, phì đại tim, tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ những lợi ích mà hóa chất có thể mang lại. Hơn nữa, các nghiên cứu chủ yếu điều tra vai trò của chất bổ sung capsaicin, chứ không phải việc sử dụng ớt bột như một loại gia vị. 

Có một số nghiên cứu hạn chế đã điều tra những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của chất chiết xuất từ ​​ớt bột. Nhưng một lần nữa, đây không phải là gia vị mà bạn tìm thấy trong cửa hàng. Vì vậy, không rõ nếu chỉ sử dụng gia vị có thể truyền đạt những lợi ích này. 

Có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật  

Hợp chất carotenoid là các hợp chất thực vật được biết là mang lại một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như bảo vệ chống lại một số bệnh, đặc biệt là một số bệnh ung thư và bệnh về mắt. Các chất carotenoid được tìm thấy trong các loại thực vật có màu sắc tươi sáng, giống như ớt được sử dụng để làm ớt bột.

Trong một nghiên cứu nhỏ với 33 tình nguyện viên khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của chất bổ sung hỗn hợp dầu ớt bột đối với nồng độ carotenoid trong huyết tương. Những người tình nguyện đã uống 0, 20 hoặc 100 mg nhựa đường ớt bột trong 12 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ carotenoid (đặc biệt là β-cryptoxanthin và zeaxanthin) tăng lên theo phạm vi liều và không có phản ứng bất lợi nào được báo cáo. 

Có thể giúp duy trì sức khỏe xương  

Các carotenoid trong ớt bột cũng có thể giúp phụ nữ sau mãn kinh duy trì sức khỏe của xương. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng cho thấy việc sử dụng chiết xuất carotenoid từ ớt bột có thể cải thiện sự luân chuyển xương ở phụ nữ sau mãn kinh khi so sánh với giả dược. 

Nghiên cứu liên quan đến 100 phụ nữ khỏe mạnh, sau mãn kinh được chia thành hai nhóm. Một nhóm được cho uống 20mg chiết xuất ớt bột mỗi ngày (tương đương với 1,4 mg carotenoid) hoặc giả dược trong 24 tuần. Nhóm dùng chiết xuất có mức độ tiêu xương (phân hủy mô xương) thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất có thể góp phần duy trì chất lượng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Giá trị dinh dưỡng 

Hầu hết các công thức nấu ăn không gọi nhiều hơn một thìa cà phê ớt bột cho mỗi khẩu phần. Một thìa cà phê gia vị xay (2,3 gam) cung cấp khoảng 6,5 calo, 1,2 gam carbohydrate, 0,3 gam protein và 0,3 gam chất béo. 

Các vi chất dinh dưỡng do ớt bột cung cấp không đáng kể, đơn giản vì lượng gia vị tiêu thụ có thể ít. Nhưng nếu bạn tiêu thụ một muỗng cà phê ớt bột đầy đủ, bạn sẽ được hưởng lợi từ 56,6 mcg vitamin A hoặc khoảng 6,2% giá trị hàng ngày ("DV" mà bạn thấy trên nhãn thực phẩm). 

Bạn cũng sẽ nhận được 0,67mg vitamin E (alpha-tocopherol) hoặc 4,5% giá trị hàng ngày. Có 0,05mg vitamin B6 hoặc khoảng 2,8% giá trị hàng ngày và 0,49mg sắt hoặc khoảng 2,8% giá trị hàng ngày. Khoáng chất trong ớt bột cũng bao gồm riboflavin (0,03mg hoặc 2,3% giá trị hàng ngày) và niacin (0,03mg hoặc 1,4% giá trị hàng ngày).

Lựa chọn sử dụng và bảo quản

Có ba loại ớt bột khác nhau. Chọn loại phù hợp nhất với bạn dựa trên sở thích nấu ăn và hương vị của bạn.

• Ớt bột thông thường hoặc ớt bột cơ bản cuẩ nhà cung cấp nguồn nguyên liệu dược phẩm novaco. Đôi khi được gọi là "ớt bột ngọt" hoặc ớt bột truyền thống, giống ớt này có hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào. Nó thường được làm từ ớt có nguồn gốc từ california, hungary hoặc nam mỹ. Đây là loại ớt bột mà bạn có nhiều khả năng tìm thấy ở lối đi gia vị của siêu thị địa phương. Đây là loại thường được dùng để trang trí các món ăn như trứng sùng hoặc salad khoai tây.

• Ớt bột hungary. Đôi khi được gọi là "ớt bột nóng", loại này có hương vị cay hơn, ngọt hơn, nóng hơn và thường được coi là một loại gia vị cao cấp. Gia vị này được sử dụng trong các món ăn truyền thống của hungary như món món thịt hầm.

• Ớt bột tây ban nha. Còn được gọi là "ớt bột xông khói", đây là một loại ớt bột xông khói được làm từ ớt đã được sấy khô trên lửa sồi. Nó có nhiều mức nhiệt khác nhau, từ nhẹ đến rất cay.

Bảo quản ớt bột giống như bạn bảo quản tất cả các loại gia vị khô của mình. Bạn có thể bảo quản trong hộp kín tránh nhiệt và ánh sáng. Bạn cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến 2 tháng. Ớt bột xay có thể để được từ hai đến ba năm, nhưng việc để gia vị lâu như vậy có thể ảnh hưởng đến hiệu quả dinh dưỡng và hương vị.

Rắc ớt bột lên thức ăn khi bạn muốn có thêm chút màu sắc, độ nóng hoặc khói. Ớt bột cũng có thể được sử dụng trong thịt và hải sản chà xát hoặc trong hỗn hợp gia vị được thêm vào các loại hạt hoặc đồ ăn nhẹ khác. Rắc khoai tây chiên với ớt bột để chúng có một chút gia vị hoặc thêm ớt bột vào rau nướng. Súp kem phía trên (như súp lơ kem hoặc súp bí nướng) với gia vị để tăng thêm màu sắc và vị ngọt. Một số người thậm chí còn sử dụng ớt bột trong cocktail hoặc rắc vào đồ uống cay, ấm.

Lưu ý: Một số công thức sử dụng ớt bột

• Gà tẩm gia vị với súp lơ trắng

• Salsa đỏ Ruby cay: Công thức Salsa Tốt cho sức khỏe

• Công thức nấu đậu gà rang muối thì là chanh

• Đồ ăn nhẹ hỗn hợp hạt nêm có vị mặn cho món bánh ăn dặm bánh pho mai vào giữa buổi chiều

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Ớt bột có thể an toàn nếu bạn sử dụng nó với lượng thông thường cần thiết để nấu ăn.

Tuy nhiên, gia vị có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc không dị ứng ở một số người. Có một số báo cáo được công bố về dị ứng ớt bột, và một số nhà nghiên cứu thậm chí còn gọi ớt bột như một chất gây dị ứng tiềm ẩn.

Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ, điều quan trọng là phải phân biệt giữa hai loại phản ứng vì phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng, trong khi các phản ứng không dị ứng thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng không dị ứng bao gồm phát ban da, ngứa trong miệng hoặc ho do hít phải. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm khó thở hoặc sốc phản vệ (trong một phản ứng nghiêm trọng). Nếu bạn bị dị ứng với hạt tiêu hoặc gặp các triệu chứng sau khi ăn thức ăn có ớt bột, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để nhận được lời khuyên riêng.

Câu hỏi của bạn 

Thay thế tốt nhất cho ớt bột là gì?

Sự thay thế tốt nhất cho ớt bột phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó và hương vị mà bạn tìm kiếm. Nếu bạn đang chế biến một món ăn cay, nóng, hãy thử dùng một loại ớt khô khác, như ớt cayenne xay, bột ớt đỏ hoặc ớt đỏ bào vụn. Nếu bạn đang tìm kiếm một hương vị khói, hãy thử bột chipotle. 

Dầu ớt bột là gì? 

Dầu ớt bột là một loại dầu có màu đỏ tươi hoặc đỏ nâu đẹp mắt, có thể được sử dụng để trang trí hoặc xào thực phẩm. Nó được sử dụng trong một số loại thực phẩm của hungary. Bạn có thể mua dầu ớt bột ở nhiều siêu thị hoặc có thể tự làm ở nhà.

Làm cách nào để tự làm dầu ớt bột?

Để làm dầu ớt bột của riêng bạn, bạn chỉ cần kết hợp dầu chất lượng cao và hỗn hợp gia vị ớt bột yêu thích của bạn. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu hoặc một loại dầu khác như dầu hướng dương. Chỉ cần làm ấm khoảng nửa chén dầu trên bếp ở lửa nhỏ (cẩn thận không tăng nhiệt quá cao). Sau đó, thêm khoảng hai thìa cà phê ớt bột và để trong khoảng 10 phút. Cuối cùng, sử dụng một bộ lọc cà phê hoặc vải thưa để lọc. Bảo quản trong hộp kín, tránh xa nguồn nhiệt và ánh sáng.

Cao dược liệu đặc - Novaco