Lựa chon thực phẩm cho người bị bệnh tiểu đường

02/11/2021 09:33 AM

Giữ sức khỏe khi bạn bị tiểu đường là tất cả để đưa ra quyết định đúng đắn. "Bạn nên ăn gì?" là một trong những điều quan trọng nhất. Bạn có thể biết rằng carbohydrate (carbs) có thể ảnh hưởng đến bạn. Nhưng các loại thực phẩm khác cũng vậy.

Một số loại thực phẩm có vẻ vô hại hoặc thậm chí lành mạnh có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn hoặc gây viêm. Điều đó thật nguy hiểm nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Mặt khác, một số loại thực phẩm làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Biết được thực phẩm ảnh hưởng đến bạn như thế nào có thể giúp bạn tránh được các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Bài viết này chỉ ra các loại thực phẩm nên tránh nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao những thực phẩm này có hại và bạn nên ăn gì để thay thế.

Carbohydrate

Yum! Từ bánh nướng xốp đến Bánh sữa, có hàng triệu lý do để yêu thích carbs. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn cần tuân theo chế độ ăn ít carb vì quá nhiều carbs có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Lượng đường trong máu cao, được gọi là tăng đường huyết, gây ra các vấn đề sức khỏe trước mắt và lâu dài khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường học cách đếm lượng carbs của họ để đảm bảo rằng họ không có quá nhiều trong một ngày. Khi mọi carb đều được tính, bạn cần cân nhắc những gì nên tránh. Có hai loại carbs: đơn giản và phức tạp.

Carbohydrate đơn  (đường đơn)

Carbohydrate đơn là loại có đường. Đường tinh luyện, đường ăn, kẹo, nước ngọt và các sản phẩm có nhiều “đường thêm vào” được coi là đường đơn. Hạn chế tất cả những điều này. Những loại đường này được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, điều này gây ra sự tích tụ đường trong máu.

Lưu ý: Thông thường, cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tạo ra insulin, một loại hormone cân bằng lượng đường. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2, bạn không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể không sử dụng insulin một cách chính xác.

Trái cây tươi và rau quả thuộc nhóm đường đơn. Nhưng chúng tốt cho sức khỏe hơn kẹo, bánh nướng và thực phẩm chế biến sẵn vì chúng cũng chứa chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Điều này ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến.

Carbohydrate phức tạp - tinh bột

Carbohydrate phức hợp thường có trong ngũ cốc nguyên hạt, gạo, bánh mì, ngũ cốc và các loại rau giàu tinh bột. Nhiều loại carbs này chứa chất xơ cùng với vitamin và khoáng chất, vì vậy chúng đi vào máu từ từ. Giống như trái cây, chúng ít có khả năng làm tăng lượng đường trong máu quá cao.

Thật không may, không phải tất cả các loại carbs phức tạp đều an toàn. Một số không có nhiều chất xơ hoặc chất dinh dưỡng. Ví dụ, bánh mì trắng và khoai tây trắng vẫn có thể gây ra các vấn đề về đường huyết.

Thay vì chỉ nói carbs là đơn giản hay phức tạp, các bác sĩ sẽ đánh giá chúng (và tất cả các loại thực phẩm khác). Nó được gọi là giá trị chỉ số đường huyết. Thực phẩm được cho giá trị từ 1 đến 100. Thực phẩm được xếp hạng 55 hoặc thấp hơn là thực phẩm có đường huyết thấp, 56-69 là trung bình và 70 đến 100 là cao. Ăn thực phẩm có mức đường huyết thấp giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Để hạn chế đường, hãy chọn carbs một cách khôn ngoan.

• Ăn trái cây tươi thay vì đồ ăn nhẹ có đường.

• Uống nước hoặc cà phê và trà không đường.

• Thay vì bánh mì trắng, hãy ăn bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, có xếp hạng chỉ số gylcemic thấp.

• Một số hoa quả tươi như

Quả việt quất

Quả việt quất chủ yếu chứa nước và khoảng 14,5% carbohydrate. Quả việt quất từ lâu được coi là nguồn nguyên liệu quý điều chế cao dược liệu khô cho ngành dược, nó cũng chứa nhiều lượng vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, vitamin K và mangan. Các nghiên cứu cho thấy quả việt quất giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị oxy hóa và có thể cải thiện trí nhớ cho người lớn tuổi.

Bưởi

Bưởi là trái cây có múi với hương vị ngọt, the và chua. Loại trái này chứa khoảng 9% carbohydrate và có hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Ăn bưởi có thể giúp giảm cân và giảm nguy cơ kháng insulin. Hơn nữa, ăn bưởi có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, giảm lượng cholesterol và chống ung thư ruột già.

Táo

Táo là một loại trái cây phổ biến với hương vị ngọt ngào và giòn tan. Táo có nhiều màu sắc, kích cỡ và hương vị, nhưng tất cả các loại táo nói chung thường chứa khoảng 13–15% carbohydrate. Táo chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng chỉ với hàm lượng nhỏ. Tuy nhiên, táo lại là nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Ăn táo đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện và kiểm soát lượng đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Chất béo

Có nhiều loại chất béo khác nhau, và một số trong số chúng tốt cho bạn. Tuy nhiên, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể gây ra các vấn đề với insulin dẫn đến lượng đường cao.

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong thịt, bơ, sữa, pho mát, shortening, mỡ lợn và nước sốt kem. Có những loại dầu cũng chứa nhiều chất béo bão hòa như dầu dừa và dầu cọ. Thực phẩm chiên thường rất giàu chất béo bão hòa.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến kháng insulin. Với tình trạng kháng insulin, cơ thể bạn không sử dụng đúng insulin. Điều đó làm giảm lượng đường trong máu của bạn và gây ra nhiều biến chứng liên quan đến tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Lưu ý: Thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa thường cũng có nhiều cholesterol. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường so với chất béo bão hòa.

Những chất béo này được tạo ra khi dầu lỏng được biến thành chất béo rắn - trong một quá trình hóa học gọi là quá trình hydro hóa.

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm như:

• Làm ngắn và kết dính bơ thực vật

• Đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn (bánh quy giòn, khoai tây chiên, v.v.)

• Đồ nướng mua tại cửa hàng (bánh nướng xốp, bánh quy, bánh ngọt)

• Một số món ăn nhanh như khoai tây chiên 

Giống như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Để có một chế độ ăn lành mạnh cho tim, hãy ăn càng ít chất béo chuyển hóa càng tốt.

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa

Một số chất béo có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh cho bệnh tiểu đường. Khi chọn chất béo “tốt”, hãy tìm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những chất này làm tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin, có nghĩa là insulin có thể làm những gì nó cần và cân bằng lượng đường trong máu của bạn.

Nguồn chất béo không bão hòa đơn bao gồm:

• Bơ

• Quả ô liu

• Quả hạch

• Dầu ô liu

• Dầu lạc

• Dầu canola

• Dầu cây rum

Các nguồn chất béo không bão hòa đa bao gồm:

• Cá có dầu (cá hồi, cá ngừ, cá mòi)

• Hạt chia

• Hạt lanh

• Hạt giống hoa hướng dương

• Đậu hũ

• Quả óc chó

• Dầu thực vật

Tóm lại là:  Để hạn chế chất béo không lành mạnh:

• Kiểm tra nhãn trên thực phẩm đóng gói. Đây là danh sách các loại chất béo khác nhau.

• Tránh các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội và xúc xích đóng gói.

• Đổi bánh nướng mua ở cửa hàng như bánh quế đông lạnh với phiên bản nhiều hạt tự làm. Sử dụng các thành phần không có chất béo chuyển hóa.

• Nấu với dầu ô liu thay vì bơ hoặc bơ thực vật.

• Ăn các bữa ăn mới nướng hoặc nướng thay vì đồ ăn nhanh chiên.

Thực phẩm đông lạnh

Thật tiện lợi khi cho thứ gì đó vào lò nướng hoặc lò vi sóng trong vài phút, hâm nóng và phục vụ. Một số bữa ăn được chuẩn bị sẵn này thậm chí có vẻ khá lành mạnh. Thịt gà đông lạnh có vẻ không tệ lắm.

Tuy nhiên, khi nó được chế biến nhiều, ngay cả thịt gà cũng là một lựa chọn tồi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Thực phẩm đã được nấu chín trước và bán đông lạnh thường chứa đầy chất phụ gia và hóa chất, có thể làm cho nó kém dinh dưỡng hơn. Nó cũng thường được bọc trong bánh mì, điều này mang lại cho nó chỉ số đường huyết cao hơn và làm tăng hàm lượng chất béo.

Một trong những hạn chế lớn nhất là hàm lượng natri. Thực phẩm đông lạnh thường chứa một lượng lớn natri, đến từ việc thêm muối. Một khẩu phần gồm sáu miếng gà đông lạnh (17 gram mỗi miếng) chứa khoảng 527 miligam natri. Đó là gần một phần tư lượng natri được khuyến nghị cho một ngày.

Natri đóng một vai trò quan trọng trong:

• Huyết áp cao

• Bệnh tim

• Bệnh thận

Những người mắc bệnh tiểu đường đã có nguy cơ mắc những vấn đề này. Quá nhiều muối làm tăng nguy hiểm.

Salad và Sandwich có tải

Bánh mì sandwich và salad là cơ hội hoàn hảo để có một bữa trưa cân bằng. Protein nạc và rau có hoặc không có bánh mì nguyên hạt tạo nên một bữa ăn nhanh chóng thân thiện với bệnh tiểu đường.

Thật không may, có một số mặt trái đối với nhiều bữa trưa của nhiều người.

Bánh mì kẹp

Thịt chế biến là một vấn đề với bánh mì. Bạn có thể thay thế thịt nguội bằng gà tây hoặc gà thái lát tự làm, nhưng hãy cẩn thận với gia vị. Nước sốt mayonnaise đặc nguội giúp làm tăng hương vị cho bánh sandwich, bánh mì kẹp thịt, salad trộn cũng khoai, nó đặc biệt gây rắc rối cho bệnh nhân tiểu đường.

Nước sốt mayonnaise có hàm lượng carbs thấp, điều này rất tốt. Nó chứa nhiều chất béo, nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa. Điều đó cũng tốt. Tuy nhiên, hàm lượng calo cao khiến nó trở thành một lựa chọn tồi cho những ai cần theo dõi cân nặng của mình. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường phải cẩn thận về cân nặng của họ vì tăng thêm cân có hại cho tim của bạn, và bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thay thế nước sốt mayonnaise bằng dầu ô liu có thể tốt cho sức khỏe hơn. Dầu ô liu dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. Dầu ô liu không có khả năng kết dính như mayo cho món salad cá ngừ hoặc trứng, nhưng nếu bạn sử dụng màng bọc thực phẩm từ lúa mì hoặc túi pita, bạn có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời và một chiếc bánh sandwich bổ dưỡng.

Salad

Bát salad cũng có vẻ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thật không may, chúng có thể chứa những kẻ thù chung của những người mắc bệnh tiểu đường: chất béo, đường, calo và muối.

Để thưởng thức món salad thực sự tốt cho sức khỏe, hãy tránh các phiên bản nhà hàng. Chọn món salad tươi, tự làm. Để làm món salad taco thân thiện với bệnh tiểu đường, hãy thử những thay đổi sau:

• Bỏ qua vỏ bánh tét có tới 13 gam carbohydrate (khoảng 10% lượng mà hầu hết người lớn nên tiêu thụ trong một ngày). Thay vào đó, hãy ăn món salad truyền thống trong bát.

• Cho thêm nhẹ vào pho mát. Một lần nữa, đừng hoán đổi chất béo đầy đủ thành chất béo thấp vì bạn có thể kết thúc với nhiều đường hơn. Chỉ cần giảm một nửa số lượng trong công thức thông thường của bạn.

• Đổi món thịt chiên và đậu với các phiên bản nướng hoặc luộc.

• Thay kem chua hoặc nước sốt bằng sữa chua nguyên chất của Hy Lạp.

• Bỏ hết lớp trên bề mặt đã chiên.

• Thêm nhiều rau tươi và nêm ớt bột.

• Không nên loại bỏ bơ. Loại trái cây mạnh mẽ này (vâng, nó là một loại trái cây) giúp điều chỉnh insulin và giảm mỡ bụng.

Đồ uống có đường

Rõ ràng, nếu bạn đang cắt giảm lượng đường đơn giản, bạn có thể nhận ra rằng nước ngọt và nước trái cây không phải là lựa chọn tồi. Uống những đồ uống này là một cách dễ dàng để nạp quá nhiều đường. Và quá nhiều đường gây ra các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường như:

• Tăng đường huyết

• Hội chứng chuyển hóa

• Bệnh gan nhiễm mỡ

• Béo phì

Ngay cả sinh tố trái cây dường như lành mạnh cũng có thể là một vấn đề. Chúng cũng vậy, thường có thêm đường. Bạn có thể bỏ qua lượng đường thêm vào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sinh tố vẫn có nguy cơ đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống carbs thay vì ăn thức ăn đặc có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên một cách nguy hiểm.

Lưu ý:Đồ uống thân thiện với bệnh tiểu đường nhất là:

• Thêm nước với trái cây tươi

• Sinh tố tươi không thêm đường

• Nước trái cây ép tươi

• Trà không đường và cà phê đen

Nói một cách ngắn gọn

Cẩn thận về những gì bạn ăn và quản lý cân nặng của bạn đều là chìa khóa để tận hưởng một cuộc sống lành mạnh. Khi bạn bị tiểu đường, chúng thậm chí còn quan trọng hơn.

Học cách đếm carbs sẽ giúp bạn giữ lượng đường trong máu ổn định. Tuy nhiên, bạn cũng phải theo dõi sức khỏe tổng thể của mình. Xem nhãn thực phẩm để biết các thành phần được bổ sung và đảm bảo rằng bạn không nạp quá nhiều chất béo, muối hoặc calo.

Bạn có thể phải từ bỏ một số món yêu thích cũ và các bữa ăn nhanh. Tuy nhiên, bạn không cần phải nói lời tạm biệt với hương vị. Chỉ cần suy nghĩ khác về cách bạn có thể thêm gia vị hoặc nguyên liệu tươi để làm cho thực phẩm bổ dưỡng cũng như ngon.

Lời kết

Mắc bệnh tiểu đường có thể có nghĩa là tạo ra những thay đổi lớn về cách thức và những gì bạn ăn. Nó có thể được áp đảo. Tuy nhiên, đừng để nó ngăn cản bạn lập một kế hoạch lành mạnh. Bác sĩ của bạn có thể đưa ra lời khuyên. Bạn cũng có thể muốn nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhận lời khuyên từ đầu bếp hoặc chuyên gia thực phẩm.

Ngày nay, cũng có nhiều cách mới để nhận trợ giúp lập kế hoạch bữa ăn. Một số dịch vụ giao đồ ăn thậm chí còn phục vụ cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hãy dành thời gian tìm hiểu những gì bạn cần làm để ăn uống lành mạnh và bạn sẽ thấy rằng thực phẩm có thể tiếp tục ngon miệng và bổ dưỡng.

Nguồn: http://novaco.vn/