Lợi ích sức khỏe của quả mâm xôi đen

14/08/2022 23:45 PM

Quả mâm xôi là một bổ sung ngon miệng cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cần thiết.

Quả mâm xôi có nguồn gốc từ Châu Âu, nhưng nông dân trồng chúng trên khắp Hoa Kỳ quanh năm. Chúng có nguồn gốc từ cây bìm bịp, là một loại cây bụi gai.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một số lợi ích sức khỏe tiềm năng liên quan đến việc ăn quả mâm xôi đen và cách đưa nhiều quả mâm xôi đen hơn vào chế độ ăn uống điển hình.

Lợi ích của quả mâm xôi 

Sau đây là một số lợi ích mà mọi người có thể đạt được khi ăn quả mâm xôi:

cây-mâm-xôi
Cây mâm xôi giàuvitamin C mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

1. Vitamin C

Quả mâm xôi  chứa hàm lượng cao vitamin C. Một khẩu phần 100 gram (g) chứa 35% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày của một cá nhân (RDA).

Con người không thể tự tổng hợp vitamin C, vì vậy điều cần thiết là phải bao gồm nó như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp protein và cần thiết cho cơ thể để sản xuất collagen và một số chất dẫn truyền thần kinh. Những quá trình này rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả việc chữa lành vết thương.

Vitamin C cũng có đặc tính chống oxy hóa và tham gia vào hoạt động của hệ thống miễn dịch.

2. Nguồn chất xơ

Một khẩu phần 100 g quả mâm xôi đen chứa 14% RDA của chất xơ. Chất xơ là một loại carbohydrate mà cơ thể không thể phân hủy thành các phân tử đường nhỏ hơn, giống như với các loại carbs khác. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng đường tiêu thụ.

Có hai loại chất xơ trong thực phẩm, hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan hòa tan trong nước, và nó có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu và giúp một người duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.

Chất xơ không hòa tan không hòa tan trong nước nhưng hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

Quả mâm xôi chứa cả hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan.

3. Chất chống oxy hóa

Quả mâm xôi có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, chẳng hạn như anthocyanins. Chất chống oxy hóa giúp con người chống lại tác động xấu của các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào và được cho là có liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa cộng với các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim.

Cơ thể sử dụng chất chống oxy hóa để giảm thiệt hại mà các gốc tự do có thể gây ra. Có thể khi mọi người ăn thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, họ đang hỗ trợ quá trình này, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

4. Vitamin K

Quả mâm xôi là một nguồn tuyệt vời của vitamin K. Đây là một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình đông máu, rất cần thiết để chữa lành vết thương thích hợp.

Mọi người cũng đã liên hệ sức khỏe tốt của xương với vitamin K. Tuy nhiên, điều cần thiết là một người thảo luận về lượng vitamin K của họ với bác sĩ nếu họ đang sử dụng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu nào.

5. Vitamin A

Quả mâm xôi cũng chứa vitamin A, phục vụ một số chức năng trong cơ thể. Vitamin A hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Nó cũng hỗ trợ sự phát triển và duy trì răng và xương, cũng như giữ cho làn da khỏe mạnh.

Vitamin A chịu trách nhiệm sản xuất các sắc tố trong võng mạc của mắt và giúp hỗ trợ thị lực, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

6. Hoạt động của não

Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy rằng những con chuột ăn quả mâm xôi đã cải thiện kỹ năng nhận thức và vận động so với nhóm chuột đối chứng không ăn quả mâm xôi.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do các hóa chất gọi là polyphenol có trong quả mâm xôi đen.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem những lợi ích này có xảy ra ở người hay không.

Tác dụng dược lý của cây mâm xôi

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, thành phần chất Axit ellagic trong quả mâm xôi sẽ có tác dụng chống lão hóa gấp đôi dâu tây, gấp 3 lần kiwi và gấp đến 10 lần so với cà chua. Vitamin C và anthocyanin kết hợp có thể giúp tăng khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, loại trừ các gốc tự do làm thay đổi ADN của tế bào. Ngoài ra, vitamin C và flavonoid còn có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh mẽ.

Theo Y học cổ truyền, quả mâm xôi có tác dụng bổ can thận, giữ tinh khí và làm cường dương mạnh sức. Lá cây có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tán ứ và tiêu viêm.

Cây mâm xôi có nhiều tác dụng quý ở trong Y học cổ truyền như:

Cây mâm xôi giúp giảm cân, ngừa béo phì, và chữa xương khớp: Bên trong quả của cây mâm xôi chứa chất Raspberry có khả năng thúc đẩy được quá trình đốt cháy chất béo, qua đó chuyển hóa lipid, ngừa chứng béo phì và tăng cường giảm cân. Đồng thời cây mâm xôi chữa xương khớp với tác dụng chính là giảm đau nhức.

Quả mâm xôi hạn chế nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch: Bên trong quả mâm xôi chứa thành phần acid ellagic có khả năng giúp loại trừ cholesterol xấu, làm giảm huyết áp cao, hạn chế nhồi máu cơ tim, chống xơ vữa động mạch.

Quả mâm xôi cải thiện khả năng sinh sản: Cây mâm xôi giàu vitamin C và magie giúp cải thiện chức năng sinh sản ở cả 2 giới, điều này rất tốt dành cho mọi lứa tuổi. 

Quả mâm xôi giúp kiểm soát lượng đường trong máu: Đối với ai đang bị bệnh tiểu đường, khi sử dụng quả mâm xôi sẽ giúp tăng cường sản xuất chất adiponectin có tác dụng kiểm soát đường huyết.

Quả mâm xôi chữa tổn thương gan: Khi nói về các tế bào tổn thương gan và cần phải được khắc phục thì sẽ dùng cây mâm xôi.

Chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư: Cây và quả mâm xôi làm giảm tác động tới các gốc tự do gây nên đối với cơ thể, giúp chống lão hóa, duy trì vẻ đẹp thanh xuân. Vitamin C “chặt đứt” con đường sinh sản của tế bào ung thư, còn flavonoid chống viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả. 

Quả mâm xôi tốt cho thị lực: Khi sử dụng quả mâm xôi thường xuyên sẽ giúp nâng cao và bảo vệ màng mắt, giữ thị lực luôn khỏe mạnh.

Quả mâm xôi giúp tăng cường hệ miễn dịch: Bên trong quả mâm xôi chứa chất xơ cao gấp đôi các loại thực phẩm khác, ước tính trong 200gr quả mâm xôi có chứa tới gần 8gr chất xơ.

Quả mâm xôi tốt cho não bộ: Khi sử dụng quả mâm xôi thường xuyên hơn sẽ giúp cho não bộ của bạn cải thiện được trí nhớ, nâng cao phản xạ tốt hơn, thôi thúc sự sáng tạo mỗi ngày.

Quả mâm xôi có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý: Đối với những ai bị thận hư, liệt dương, tinh trùng yếu và muốn cải thiện đời sống chăn gối thì càng không thể bỏ qua quả mâm xôi.

Làm thế nào để dùng nhiều quả mâm xôi hơn trong chế độ ăn uống của bạn 

Mọi người có thể dễ dàng bao gồm quả mâm xôi như một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Một phương pháp phổ biến là tiêu thụ quả mâm xôi đen vào bữa sáng.

Mọi người có thể bao gồm chúng như một phần của món salad trái cây với sữa chua nguyên chất hoặc Hy Lạp. Ngoài ra, họ có thể thêm quả mâm xôi vào ngũ cốc, bao gồm cả cháo.

Một cách đơn giản khác để đưa quả mâm xôi vào chế độ ăn kiêng là sinh tố trái cây.

Quả mâm xôi đen hoạt động tốt trong sinh tố với các loại quả mọng khác, chẳng hạn như quả việt quất hoặc quả mâm xôi, hoặc với táo. Thêm bột protein và yến mạch có thể làm tăng hàm lượng dinh dưỡng và giúp một người cảm thấy no lâu hơn.

Quả mâm xôi cũng có tác dụng tốt trong các món tráng miệng, chẳng hạn như bánh táo và bánh mâm xôi hoặc bánh vụn. Tuy nhiên, các món tráng miệng thường chứa lượng đường cao, có thể làm mất đi một số lợi ích sức khỏe liên quan đến quả mâm xôi đen.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra

Quả mâm xôi an toàn để tiêu thụ và không gây ra tác dụng phụ ở những người không bị dị ứng với chúng.

Nên chọn quả mâm xôi nguyên quả không thêm đường, dù là quả đông lạnh hay tươi.

Một số quả mâm xôi  đóng hộp có thể chứa thêm đường hoặc chất bảo quản có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tóm lại

Quả mâm xôi rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ một số lợi ích này, nhưng khoa học đã ghi nhận nhiều tác động tích cực của các vitamin có trong quả mâm xôi đen.

Mọi người có thể dễ dàng thêm quả mâm xôi đen vào chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như vào bữa sáng, trong sinh tố trái cây hoặc như một bữa ăn nhẹ. Quả mâm xôi đen rất an toàn để tiêu thụ, nhưng mọi người nên tránh ăn quá nhiều để giữ lượng đường hoặc fructose trong trái cây ở mức lành mạnh.