Lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa có trong thực vật

16/03/2021 09:49 AM

Chất chống oxy hóa là những chất ngăn ngừa thiệt hại cho tế bào từ các phân tử không ổn định, có phản ứng cao được gọi là “gốc tự do”. Sự cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể chúng ta rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu không được kiểm soát, các gốc tự do dẫn đến tổn thương tế bào liên quan đến nhiều loại bệnh mãn tính. Chất phytochemical là những hợp chất tự nhiên có trong thực phẩm thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và hạt. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhiều chất phytochemical hoạt động như chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do và loại bỏ khả năng tạo ra thiệt hại của chúng. Một số chất dinh dưỡng, như vitamin C và E và khoáng chất selen, dường như ngăn chặn các gốc tự do trực tiếp không chỉ trong phòng thí nghiệm mà còn trong cơ thể con người. Tuy nhiên, khi nói đến hóa chất thực vật, các kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm không mô tả chính xác các tác động trong cơ thể. Trên thực tế, nhiều chất phytochemical cho thấy điểm chống oxy hóa cao trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thậm chí không thể được hấp thụ từ ruột. Tuy nhiên, vi khuẩn có lợi trong ruột kết có thể phá vỡ nhiều vi khuẩn trong số chúng, tạo thành các hợp chất khác có thể được hấp thụ. 

Các chất phytochemical và các hợp chất hình thành từ chúng dường như hoạt động theo nhiều cách khác nhau để bảo vệ sức khỏe. Một số có thể làm tăng xu hướng tự hủy của tế bào ung thư; những người khác có thể ngăn chặn các chất gây ung thư trước khi chúng có cơ hội bắt đầu quá trình phát triển ung thư. Chúng cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới mà khối u cần. Một số chống lại chứng viêm.

Nhiều chất phytochemical dường như cũng hỗ trợ khả năng cân bằng chất chống oxy hóa và các gốc tự do của cơ thể chúng ta. Hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của con người bao gồm một mạng lưới phức tạp của các enzym và các hợp chất khác hoạt động với nhau và với các chất dinh dưỡng chống oxy hóa do thực phẩm cung cấp. Thông điệp quan trọng từ nghiên cứu ngày hôm nay là chúng ta cần có nhiều loại thực phẩm thực vật trong chế độ ăn uống của mình để có được đầy đủ các chất phytochemical có sẵn để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Nạp vào bất kỳ một chất phytochemical hoặc chất chống oxy hóa nào là không giống nhau.

Các nguồn chất chống oxy hóa có thể là tự nhiên hoặc nhân tạo. Một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa dựa trên thực vật là một loại dinh dưỡng thực vật, hoặc chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật. 

Cơ thể cũng sản xuất một số chất chống oxy hóa, được gọi là chất chống oxy hóa nội sinh. Chất chống oxy hóa đến từ bên ngoài cơ thể được gọi là ngoại sinh. 

Gốc tự do là những chất thải được tạo ra bởi các tế bào khi cơ thể xử lý thức ăn và phản ứng với môi trường. Nếu cơ thể không thể xử lý và loại bỏ các gốc tự do một cách hiệu quả thì có thể gây ra stress oxy hóa. Điều này có thể gây hại cho các tế bào và chức năng của cơ thể. Các gốc tự do còn được gọi là các loại oxy phản ứng . 

Các yếu tố làm tăng sản xuất các gốc tự do trong cơ thể có thể là bên trong, chẳng hạn như viêm, hoặc bên ngoài, ví dụ, ô nhiễm, tiếp xúc với tia cực tím và khói thuốc lá. 

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến bệnh tim, ung thư, viêm khớp, đột quỵ, bệnh đường hô hấp, suy giảm miễn dịch, khí phế thũng, bệnh Parkinson và các tình trạng viêm hoặc thiếu máu cục bộ khác. 

Các chất chống oxy hóa có trong nguyên liệu thực phẩm là thực vật được cho là giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể chúng ta và điều này được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể.

Các nguồn trái cây và rau quả nhiều màu sắc cung c
Các nguồn trái cây và rau quả nhiều màu sắc cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Những lợi ích cơ bản của chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào mà các gốc tự do gây ra, được gọi là stress oxy hóa. 

Các hoạt động và quá trình có thể dẫn đến stress oxy hóa bao gồm: 

• Hoạt động của ty thể

• Tập thể dục quá mức

• Chấn thương mô, do viêm và chấn thương

• Thiếu máu cục bộ và tổn thương tái tưới máu

• Tiêu thụ một số loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tinh chế và chế biến, chất béo chuyển hóa, chất làm ngọt nhân tạo, và một số loại thuốc nhuộm và phụ gia

• Hút thuốc

• Ô nhiễm môi trường

• Sự bức xạ

• Tiếp xúc với hóa chất, chẳng hạn như thuốc trừ sâu và thuốc, bao gồm cả hóa trị liệu

• Dung môi công nghiệp

• Khí quyển

Những hoạt động và tiếp xúc như vậy có thể dẫn đến tổn thương tế bào. 

Điều này có thể dẫn đến: 

• Giải phóng quá nhiều ion sắt hoặc đồng tự do

• Kích hoạt thực bào, một loại tế bào bạch cầu có vai trò chống nhiễm trùng

• Sự gia tăng các enzym tạo ra các gốc tự do

• Sự phá vỡ chuỗi vận chuyển điện tử 

Tất cả những điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa. 

Tổn thương do stress oxy hóa có liên quan đến ung thư, xơ vữa động mạch và giảm thị lực. Người ta cho rằng các gốc tự do gây ra những thay đổi trong tế bào dẫn đến những điều này và có thể là các tình trạng khác. 

Một lượng chất chống oxy hóa được cho là có thể làm giảm những nguy cơ này. 

Theo một nghiên cứu: “Chất chống oxy hóa hoạt động như chất khử gốc, chất cho hydro, chất cho điện tử, chất phân hủy peroxide, chất dập tắt oxy đơn, chất ức chế enzyme, chất tổng hợp và chất phân tử với các ion hóa kim loại.” 

Nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp giảm mất thị lực do thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác ở người lớn tuổi. 

Tuy nhiên, nhìn chung vẫn thiếu bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa cụ thể hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, các kết quả có xu hướng không mang lại lợi ích hoặc tác động bất lợi, hoặc chúng mâu thuẫn với nhau. 

Phân loại   

Người ta cho rằng có hàng trăm và có thể hàng nghìn chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Mỗi loại có vai trò riêng và có thể tương tác với những người khác để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. 

“Chất chống oxy hóa” không thực sự là tên của một chất, mà nó mô tả những gì một loạt các chất có thể có tác dụng tích cực đối với cơ thể. 

Ví dụ về chất chống oxy hóa đến từ bên ngoài cơ thể bao gồm: 

• Vitamin A

• Vitamin C

• Vitamin E

• Beta-caroten

• Lycopene

• Lutein

• Selen

• Mangan

• Zeaxanthin 

Flavonoid, flavon, catechin, polyphenol và phytoestrogen là tất cả các loại chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, và chúng đều được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. 

Mỗi chất chống oxy hóa phục vụ một chức năng khác nhau và không thể thay thế cho nhau. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải có một chế độ ăn uống đa dạng.

Các nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa 

Các nguồn tốt nhất của chất chống oxy hóa là thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là trái cây và rau quả. 

Thực phẩm đặc biệt giàu chất chống oxy hóa thường được gọi là “siêu thực phẩm” hoặc “thực phẩm chức năng”. 

Để có được một số chất chống oxy hóa cụ thể, hãy cố gắng bổ sung những thứ sau vào chế độ ăn uống của bạn: 

Vitamin A: Có trong các sản phẩm từ sữa, trứng và gan 

Vitamin C: Có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là quả mọng, cam và ớt chuông 

Vitamin E: Trong các loại hạt, hạt hướng dương và các loại dầu thực vật khác, và các loại rau lá xanh 

Beta-carotene: Từ trái cây và rau quả có màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như cà rốt, đậu Hà Lan, rau bina và xoài 

Lycopene: Từ trái cây và rau quả màu hồng và đỏ, bao gồm cà chua và dưa hấu 

Lutein: Rau xanh, lá, ngô, đu đủ và cam 

Selen: Có trong gạo, ngô, lúa mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, cũng như các loại hạt, trứng, pho mát và các loại đậu 

Các loại thực phẩm khác được cho là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt bao gồm: 

• Cà tím

• Các loại đậu như đậu đen hoặc đậu tây

• Trà xanh và trà đen

• Nho đỏ

• Sô cô la đen

• Lựu

• Quả câu kỷ tử 

Câu kỷ tử (củ khỉ) và nhiều sản phẩm thực phẩm khác có chứa chất chống oxy hóa có sẵn để mua trực tuyến. 

Thực phẩm có màu sắc rực rỡ, phong phú thường chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất. 

Các loại thực phẩm sau đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Nhấp vào từng loại để tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe và thông tin dinh dưỡng của chúng: 

• Quả việt quất

• Táo

• Bông cải xanh

• Rau bina

• Đậu lăng

Việc nấu ăn có thể làm tăng giảm chống oxy hóa 

Nấu các loại thực phẩm cụ thể có thể làm tăng hoặc giảm mức độ chống oxy hóa. 

Lycopene là chất chống oxy hóa giúp cà chua có màu đỏ đậm. Khi cà chua được xử lý nhiệt, lycopene trở nên sinh học hơn (cơ thể chúng ta dễ dàng xử lý và sử dụng hơn). 

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng súp lơ, đậu hà lan và bí xanh mất nhiều hoạt tính chống oxy hóa trong quá trình nấu nướng. Hãy nhớ rằng điều quan trọng là ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, nấu chín và sống.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị

Những lời khuyên sau đây có thể giúp tăng lượng chất chống oxy hóa của bạn: 

• Bao gồm một loại trái cây hoặc một loại rau mỗi khi bạn ăn, bao gồm các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

• Uống một tách trà xanh hoặc matcha mỗi ngày.

• Nhìn vào màu sắc trên đĩa của bạn. Nếu thức ăn của bạn chủ yếu có màu nâu hoặc màu be, thì mức độ chống oxy hóa có thể thấp. Bổ sung các loại thực phẩm có màu sắc phong phú, chẳng hạn như cải xoăn, củ cải đường và quả mọng.

• Sử dụng nghệ, thì là, rau kinh giới, gừng, đinh hương và quế để làm tăng hương vị và hàm lượng chất chống oxy hóa trong bữa ăn của bạn.

• Ăn nhẹ với các loại hạt, đặc biệt là quả hạch Brazil, hạt hướng dương, và trái cây khô, nhưng chọn những loại không thêm đường hoặc muối. 

Hoặc, hãy thử các công thức nấu ăn ngon và lành mạnh do các chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký phát triển: 

• Sinh tố anh đào-hạnh nhân

• Cà rốt rang gừng-quế cay

• Củ cải đường nướng và salad quinoa đỏ với dầu giấm balsamic củ cải đường

• Sinh tố bánh cà rốt

• Súp siêu thực phẩm đậu xanh, cải xoăn và hạt điều

• Bọc xà lách Thái cay

• Nước trái cây chữa khỏi bệnh. 

Không có quy định nào được khuyến nghị hàng ngày cho các chất chống oxy hóa, nhưng ăn nhiều thực phẩm tươi sống được coi là có lợi cho sức khỏe.

Rủi ro có thể có 

Cần nhớ rằng, trong khi các nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ trái cây và rau quả với sức khỏe tổng thể tốt hơn, thì vẫn chưa rõ liệu điều này có đến mức nào là do hoạt động của các chất chống oxy hóa hay không. Ngoài ra, cần thận trọng liên quan đến chất bổ sung.

Chất bổ sung 

Các cơ quan y tế quốc gia đã cảnh báo rằng liều cao bổ sung chất chống oxy hóa có thể gây hại. 

Ví dụ, hấp thụ nhiều beta-carotene có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Liều cao vitamin E được phát hiện có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và việc sử dụng một số chất bổ sung chất chống oxy hóa có liên quan đến nguy cơ phát triển khối u cao hơn. 

Các chất bổ sung chống oxy hóa cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ y tế trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này. 

Nhìn chung, nghiên cứu đã không chứng minh rằng dùng bất kỳ chất chống oxy hóa cụ thể nào như một chất bổ sung hoặc thông qua một loại thực phẩm có thể bảo vệ chống lại bệnh tật. 

Có thể có một số lợi ích cho những người có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nhưng điều cần thiết là phải tìm lời khuyên từ bác sĩ về việc có nên sử dụng thực phẩm bổ sung hay không và nên sử dụng loại nào. 

tin liên quan: http://novaco.vn/thuoc-bo-sung---y-nghia-va-tac-dung-doi-voi-suc-khoe-cua-ban-d286.html

http://novaco.vn/tac-dung-cua-thao-duoc-bo-sung-va-mot-so-luu-y-khi-su-dung-d288.html

http://novaco.vn/cao-duoc-lieu/

Tương tác các loại bệnh 

Các gốc tự do có liên quan đến một loạt các bệnh, bao gồm bệnh tim, ung thư và giảm thị lực, nhưng điều này không có nghĩa là lượng chất chống oxy hóa tăng lên sẽ ngăn ngừa được các bệnh này. Chất chống oxy hóa từ các nguồn nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe. 

Do đó, điều quan trọng là phải tìm kiếm các nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, dưới hình thức một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Tiêu thụ trái cây và rau quả có liên quan đến tỷ lệ bệnh mãn tính thấp hơn và chất chống oxy hóa có thể đóng một vai trò nào đó. Tuy nhiên, không chắc rằng việc tiêu thụ các chất chống oxy hóa bổ sung, đặc biệt là trong thực phẩm chế biến, sẽ mang lại lợi ích đáng kể. 

Ngoài ra, bất kỳ ai đang cân nhắc việc bổ sung chất chống oxy hóa nên nói chuyện trước với nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Nguồn: http://novaco.vn/