Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch như thế nào?

28/09/2021 09:46 AM

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới phức tạp liên tục hoạt động để bảo vệ cơ thể khỏi các kháng nguyên có mối liên hệ với các tác nhân gây bệnh, bao gồm vi khuẩn, độc tố, ký sinh trùng và vi rút.

Hệ thống miễn dịch cung cấp hai tuyến phòng thủ: miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích ứng.

Khả năng miễn dịch bẩm sinh là tuyến phòng thủ đầu tiên và bao gồm các hàng rào vật lý, chẳng hạn như da và màng nhầy cũng như các biện pháp phòng thủ hóa học và tế bào. Hệ thống miễn dịch bẩm sinh không đặc hiệu vì nó phản ứng theo cùng một cách với tất cả những kẻ xâm nhập từ bên ngoài ngoài.

Nếu hệ thống miễn dịch bẩm sinh không hiệu quả trước mối đe dọa tiềm tàng, hệ thống miễn dịch thích ứng sẽ tiếp quản.

Hệ thống miễn dịch thích ứng bao gồm các tế bào máu và protein chuyên biệt nhắm vào nguyên nhân gây nhiễm trùng cụ thể. Hệ thống miễn dịch thích ứng có “trí nhớ”, đó là lý do tại sao cơ thể của một người trở nên miễn dịch với các bệnh cụ thể sau khi tiếp xúc ban đầu.

Hệ thống miễn dịch của một người cần phải hoạt động tốt để họ luôn khỏe mạnh. Một số bệnh, thuốc và lựa chọn lối sống, chẳng hạn như hút thuốc và uống quá nhiều, có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống của một người cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch.

Bài viết này làm nổi bật:

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch?

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống của một người ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của họ, giống như tất cả các khía cạnh khác của sức khỏe.

Ví dụ, dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật, chức năng hàng rào đường ruột, các quá trình viêm và chức năng tế bào bạch cầu, tất cả đều ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch.

Chế độ ăn uống và thực phẩm riêng lẻ có mối liên hệ với việc tăng nguy cơ mắc bệnh, nguy cơ dị ứng cao hơn và suy giảm phản ứng miễn dịch.

Chế độ ăn theo kiểu phương tây có xu hướng chứa nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến cực nhanh, thêm đường và muối, và tổng lượng calo. Chế độ ăn này thường ít thực phẩm liên quan đến sức khỏe tốt hơn, chẳng hạn như rau, trái cây và cá béo, và có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiểu phương tây gây ra chứng viêm và thay đổi chức năng hệ thống miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển của bệnh.

Ngược lại, chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như rau, trái cây, các loại hạt, đậu và hải sản, và ít thực phẩm chế biến quá kỹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và thúc đẩy chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, sự thiếu hụt hoặc không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng miễn dịch, bao gồm vitamin D, kẽm và vitamin C, cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch.

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể phổ biến hơn ở những người tiêu thụ chế độ ăn siêu chế biến với ít thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng.

Mặc dù rõ ràng rằng các lựa chọn chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả chức năng miễn dịch, nhưng sự tương tác giữa chế độ ăn uống và sức khỏe miễn dịch rất phức tạp. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu xem thực phẩm mà một người tiêu thụ có thể giúp ích hoặc gây hại cho chức năng miễn dịch như thế nào.

Tác hại của chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn kiểu phương Tây có xu hướng giàu carbohydrate tinh chế, đường bổ sung, chất béo bão hòa và calo. Cách ăn uống này ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch theo một số cách.

Hầu hết các loại thực phẩm trong chế độ ăn kiêng của người phương Tây đều được chế biến quá kỹ và chứa nhiều đường bổ sung, có thể thúc đẩy phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch.

Ví dụ: thực phẩm và đồ uống có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu, chẳng hạn như nước ngọt, kẹo, ngũ cốc có đường và bánh nướng có đường, làm tăng mức độ protein gây viêm, bao gồm hoại tử khối u-alpha, protein phản ứng C, và interleukin-6. Chúng cũng can thiệp vào chức năng của các tế bào miễn dịch bảo vệ, bao gồm bạch cầu trung tính và thực bào.

Một nghiên cứu năm 2012 bao gồm 562 người lớn từ 85 tuổi trở lên không mắc bệnh tiểu đường cho thấy những người tham gia có lượng đường trong máu cao hơn có phản ứng miễn dịch bẩm sinh thấp hơn. Họ cũng có mức protein phản ứng C cao hơn, đây là một dấu hiệu của chứng viêm.

Lượng đường trong máu cao hơn cũng có liên quan đến phản ứng miễn dịch bị suy giảm ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế có thể làm thay đổi bất lợi vi khuẩn đường ruột, dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi.

Hệ vi sinh vật khỏe mạnh cần thiết cho chức năng miễn dịch vì vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của hệ thống miễn dịch.

Các chuyên gia cũng đã liên kết chế độ ăn kiểu phương Tây với phản ứng miễn dịch bị thay đổi do hàm lượng chất béo bão hòa cao và thêm muối.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất béo bão hòa có thể thúc đẩy viêm, sửa đổi vi khuẩn đường ruột và ức chế hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Chế độ ăn có nhiều muối bổ sung có liên quan đến phản ứng miễn dịch quá mức, suy giảm khả năng điều tiết viêm trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc một số bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

Chế độ ăn kiểu phương tây có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính, bao gồm một số bệnh ung thư, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do tình trạng viêm mãn tính cấp độ thấp và phản ứng miễn dịch bị thay đổi mà chế độ ăn kiểu phương Tây, lối sống ít vận động và tiếp xúc với độc tố gây ra.

Tuy nhiên, nghiên cứu điều tra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và chức năng miễn dịch đang được tiến hành, và các nhà khoa học không hoàn toàn hiểu được mối quan hệ phức tạp này.

Sử dụng thảo mộc cho vấn đề này  

Gừng (Zingiber officinale Rosc.):

Gừng được sử dụng từ xưa như là một biến vị phổ biến nhưng đồng thời đây cũng là một loại thuốc vô cùng quý giá. Ngoài tác dụng cảm ứng, kích hoạt tiêu hóa, chống và dị ứng, Các nguồn nguyên liệu dược phẩm từ gừng góp phần vào hệ thống điều hòa miễn phí. Có thể sử dụng thân thiện Gừng khô với liều 1-3 g / ngày, chia làm hai lần uống hoặc giữ khoảng 4-6 lát Gừng tươi trong nước sôi 30 phút để uống như trà.

Tiêu lốt (Piper longum Linn.):

Quả khô của tiêu chuẩn có chứa thành phần chính là tinh dầu, được sử dụng làm gia vị, đồng thời cũng là một loại dược liệu sử dụng phổ biến ở Ấn Độ và một số nước châu Á, đặc biệt trong một số giá trị bệnh thông thường như: ho, long, dị ứng, kháng viêm, kích hoạt ăn ngon và đặc biệt được sử dụng cho một số trường hợp suy giảm miễn dịch. Use at the big user is 1-3 gram and at young em is 125 - 250 mg bột quả khô, sử dụng 2-3 lần / ngày, trộn chung với mật ong hoặc nước ấm.

Cũng có thể sử dụng Standard lốt với Tiêu đen (Hồ tiêu) và Gừng khô, mỗi thứ 50 g, làm khô, xay thành bột, mỗi lần uống 2 g bột đối với người lớn hoặc 125 - 500 mg bột đối với trẻ cùng với nước ấm hoặc mật ong, ngày 3 lần.

Tỏi (Allium sativum L.):

Tỏi được sử dụng gia vị và làm thuốc ở nhiều quốc gia khác nhau với lịch sử nhiều năm. Louis Pasteur is a in the new house science is the first time to get the end of the activity kháng kháng cự của nó. Các chiết xuất cao dược liệu khô từ Tỏi được sử dụng nhiều trong Y học cổ truyền để làm ấm, điều trị cảm lạnh, chữa đau dạ dày và hạ mỡ máu. Allicin (chất chuyển đổi từ alliin) là chất hoạt động được cho là có tác dụng trở lại chính của Tỏi.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, hệ thống kháng khuẩn của Tỏi liên quan đến việc làm tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch. Tỏi có thể sử dụng ở nhiều dạng khác nhau: Dầu tươi 2-5 g / ngày, bột khô 0,4-1,2 g / ngày, dầu Tỏi 2-5 mg / ngày.

4. Hoàng kỳ (Astragalusosystemnaceus (Fisch.) Bge.):

Hoàng kỳ đã được sử dụng trên 2000 năm trong nền Y học cổ truyền Trung Quốc, được xem là một dược liệu có tác dụng bổ trợ và tăng cường hệ thống miễn dịch.Các polysaccharid chiết xuất Hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hoạt động của đại bào và tế bào bạch cầu B, từ đó góp phần tăng cường đáp ứng miễn phí dịch và tế bào. Do tác dụng của hệ điều hòa miễn dịch, Hoàng kỳ được ứng dụng trong lạnh giá trị, làm giảm tỷ lệ mắc cài cũng như điều chỉnh thời gian rút ngắn. Có thể sử dụng Hoàng kỳ dưới dạng thuốc sắc với liều 8-12 g, chia làm hai lần uống trong ngày.

Lưu ý: Sử dụng Hoàng kỳ như một biện pháp dự phòng nhằm nâng đỡ sức đề kháng của cơ thể, không nên sử dụng trong trường hợp mắc phải bệnh trùng khớp.

Chế độ ăn uống cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh

Trong khi chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ, thêm đường và quá nhiều calo có thể dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch, thì chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng lại có lợi cho chức năng miễn dịch.

Chế độ ăn địa trung hải có nhiều rau, các loại đậu, các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và các loại thực phẩm lành mạnh khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm các dấu hiệu viêm và điều chỉnh vi khuẩn đường ruột có lợi.

Chế độ ăn giàu chất xơ, chẳng hạn như chế độ ăn địa trung hải, thúc đẩy sản xuất axit béo chuỗi ngắn, bao gồm axetat, propionat và butyrat. Axit béo chuỗi ngắn là sản phẩm cuối cùng của quá trình lên men vi khuẩn trong ruột và có lợi cho sức khỏe.

Axit béo chuỗi ngắn hoạt động cục bộ và hệ thống để điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Chúng duy trì sức khỏe và cải thiện chức năng phòng thủ miễn dịch của biểu mô ruột. Đây là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, đóng vai trò như một hàng rào chống lại vi sinh vật. Nó cũng làm giảm sản xuất các protein gây viêm từ các tế bào miễn dịch.

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau, dầu ô liu, quả hạch, hạt và cá béo chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, kẽm, vitamin D, B6, B12, đồng, folate, sắt và selen. Hệ thống miễn dịch cần những chất dinh dưỡng này để hoạt động tối ưu.

Các chuyên gia biết rằng chế độ ăn chay làm giảm các dấu hiệu của chứng viêm mãn tính, chẳng hạn như protein phản ứng C, fibrinogen và interleukin-6. Điều này một phần có thể là do một loạt các chất dinh dưỡng và các thành phần phi dinh dưỡng được tìm thấy trong trái cây và rau quả giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi giúp giảm viêm hệ thống, thúc đẩy cân bằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giảm stress oxy hóa và tổn thương tế bào, đồng thời cải thiện lượng đường trong máu và độ nhạy insulin. Tất cả những hoạt động này đều cần thiết cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung chế độ ăn uống với các chất dinh dưỡng bao gồm vitamin D, kẽm và vitamin C có thể giúp tối ưu hóa chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Để hỗ trợ chức năng miễn dịch, một người nên tập trung vào việc tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng giàu thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm thực vật, chẳng hạn như rau, trái cây, các loại đậu, quả hạch và hạt. Mọi người nên tránh hoặc hạn chế các loại thực phẩm chế biến quá kỹ có chứa nhiều ngũ cốc tinh chế và thêm đường.

Điểm mấu chốt

Điều cần thiết là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo chức năng miễn dịch tốt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trong khi một số chế độ ăn uống nhất định có thể dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch, các chế độ ăn uống khác lại thúc đẩy chức năng miễn dịch tối ưu.

Chế độ ăn kiêng ít thực phẩm chế biến quá kỹ và giàu thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau, trái cây, cá và các loại đậu, bảo vệ chống lại nguy cơ mắc bệnh mãn tính và hỗ trợ phản ứng miễn dịch khỏe mạnh.

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện một lối sống bao gồm các kỹ thuật giảm căng thẳng, ngủ yên, hoạt động thể chất hàng ngày và các thói quen lành mạnh khác là cách tốt nhất để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật.

Nguồn nguyên liệu thực phẩm chức năng - Novaco