Các món ăn có tác dụng giải độc

09/11/2021 09:44 AM

Cho dù đó là vì ngày nghỉ hay lịch trình bận rộn, đôi khi thói quen ăn uống của chúng ta có thể từ động lực để trở lại đúng hướng. Đó là khi một số chuyển sang chế độ ăn kiêng giải độc hoặc thanh lọc, có thể nhẹ nhàng hoặc cực đoan tùy thích. Đối với một số người, đó có thể là việc hạn chế hoàn toàn đường tinh luyện, trong khi những người khác có thể chỉ muốn cắt giảm thịt và các sản phẩm động vật khác, rượu hoặc đồ ăn nhẹ có đường.

Bạn không cần phải uống nước trái cây để giải độc hoặc thiết lập lại chế độ ăn uống của mình. Tập trung vào các bữa ăn tự nấu với rau, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế và chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu và các loại hạt cho phép bạn trở lại đúng hướng và hy vọng tiếp tục biến những thực phẩm lành mạnh này trở thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn.

Để được giúp điều chỉnh lại việc ăn uống của bạn và trở lại bình thường, hãy cân nhắc đưa các loại thực phẩm giải độc sau vào chế độ ăn uống của bạn.

Rau và dược liệu giải độc hiệu quả
Rau và dược liệu giải độc hiệu quả

Rau

Rau quả rất giàu chất phytochemical (hóa chất thực vật tự nhiên) đang được khám phá về tiềm năng điều chỉnh hormone, kích thích hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào của cơ thể chúng ta.

Một nguyên tắc chung là kết hợp rau vào hầu hết các bữa ăn, lấp đầy ít nhất một nửa mỗi đĩa với nhiều loại rau có màu sắc rực rỡ (hoặc có hương vị mạnh).

Các loại rau được cho là đặc biệt tốt để giải độc gan bao gồm hành tây, tỏi, củ cải đường, atisô và các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải xanh, cải xoăn và cải Brussels.

Các loại rau khác để ăn bao gồm măng tây, cà rốt, cần tây, dưa chuột, su hào, tỏi tây, rau diếp, đậu bắp, củ cải, củ cải, rutabaga, đậu tuyết, rau bina, rau mầm, bí, khoai lang, củ cải, cải xoong, khoai mỡ, bí xanh và các loại rau biển bao gồm tảo, tảo dulse, rong biển đen, tảo bẹ, tấm nori và tảo bẹ undaria.

Hoa quả

Giống như rau, trái cây chứa các chất dinh dưỡng thực vật có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống của bài viết khuyến nghị người lớn khỏe mạnh nên ăn ít nhất 1,5-2 cốc trái cây mỗi ngày.

Chọn cả trái cây (tươi hoặc đông lạnh), chẳng hạn như táo, mơ, dâu đen, việt quất, dưa đỏ, anh đào, nam việt quất, bưởi, sung, nho, ổi, kiwi, chanh, chanh, quả nhãn, xoài, dưa lưới, xuân đào, cam, đu đủ , đào, lê, dứa, mận, lựu, mận khô, mâm xôi, dâu tây, quýt và dưa hấu.

Dược thảo

Dây thìa canh (Gymnema sylvestre): Đây là thảo dược phổ biến được chế làm dược liệu cao khô dây thìa canh cho nghành nguyên liệu dược,

Công dụng chính: Giảm lượng đường trong máu

Liều lượng: 200 - 250 mg, hai lần/ngày

Tên tiếng Hindi của loại cây này, “gurmar”, dịch là "kẻ hủy diệt đường", Các chiết xuất cao dược liệu đặc từ dây thìa canh được coi là một trong những loại dược thảo mộc mạnh nhất giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy hoạt động của các enzym giúp tế bào sử dụng glucose hoặc bằng cách kích thích sản xuất insulin.

Một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Appetite cho thấy trong số 51 người tham gia khỏe mạnh, những người uống trà có chứa dây thìa canh đã giảm sở thích ăn ngọt, một thay đổi tích cực với những người béo phì và thừa cân.

Cỏ cà ri:

Công dụng chính: Giảm lượng đường trong máu

Liều lượng: 15 - 90g với một bữa ăn/ngày

Kellie Rodriguez, y tá và là giám đốc của Chương trình Tiểu đường Toàn cầu tại Hệ thống Bệnh viện & Sức khỏe Parkland ở Dallas cho biết: “Cỏ cà ri là một loại thảo mộc có tác động tích cực đến sự trao đổi chất và huyết áp, một phần là do hàm lượng chất xơ cao của hạt. Tuy nhiên, nghiên cứu còn hạn chế. Chúng cũng chứa một loại axit amin có tác dụng thúc đẩy quá trình giải phóng insulin”. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Ayu cho thấy rằng ăn cỏ cà ri có thể làm giảm lượng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mướp đắng:

Công dụng chính: Giảm lượng đường trong máu

Liều lượng: 50 - 100 ml nước trái cây mỗi ngày

Mướp đắng từ lâu được đánh giá là nguồn nguyên liệu dược được dùng phổ biến trong y dược học. Mướp đắng có thể giúp các tế bào sử dụng glucose hiệu quả hơn và ngăn chặn sự hấp thụ đường trong ruột. Một nghiên cứu trên Tạp chí Ethnopharmacology đã so sánh mướp đắng với một loại thuốc chữa bệnh tiểu đường và phát hiện ra rằng nó đã làm giảm lượng fructosamine ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, liều lượng thấp của loại thuốc chữa bệnh có hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2017 trên chuột của tạp chí Evidence-based Complementary and Alternative Medicine, các nhà nghiên cứu cho rằng mướp đắng có thể làm giảm lượng đường huyết cao ở bệnh tiểu đường loại 1, nhưng các tác dụng phụ về vấn đề tiêu hóa có thể xảy ra.

Ngũ cốc nguyên hạt và Carbs phức hợp

Mọi người đều có carbs tiêu thụ (thường là mì ống và bánh mì), nhưng đây là thời điểm tốt để thử nghiệm và thử các nguồn ngũ cốc nguyên hạt và carbs phức tạp từ các nguồn khác như:

• Dền

• Bột hoàng tinh

• Lúa mạch

• Kiều mạch

• Hạt lúa mì

• Hạt lúa mì còn xanh

• Cây kê

• Yến mạch

• Diêm mạch

• Lúa gạo

• Khoai lang

• Bột báng

• Ngũ cốc nhiệt đới

• Cây lúa hoang

• Bí đông

Ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế được ưu tiên hơn, nhưng cũng nên thử các sản phẩm được làm từ các thành phần trên, bao gồm mì ống gạo lứt, mì soba kiều mạch, mì thủy tinh, mì tảo bẹ, mì đậu xanh, mì shirataki, bánh gạo, bột quinoa, bánh mì không chứa gluten và cám gạo.

Các loại đậu

Đậu và các loại đậu có nhiều chất xơ, protein và sắt.1 Chúng cũng rẻ hơn so với protein động vật. Cố gắng:

• Chi đậu Hà Lan vàng và xanh

• Đậu lăng (đỏ, nâu, xanh lá cây, vàng, Pháp, du Puy)

• Các loại đậu và cây họ đậu khác như đậu cannellini, đậu gà, đậu đen, đậu mắt đen, thận.

Chất béo

Trong quá trình thanh lọc cơ thể, hãy tập trung vào chất béo từ các loại thực phẩm như bơ, các loại hạt và hạt thô cũng như bơ hạt và hạt:

• Quả hạnh

• Quả hạch brazil

• Hạt điều

• Hạt chia

• Dừa

• Hạt lanh

• Phỉ

• Hạt cây gai dầu, hạt cây gai dầu, trái tim cây gai dầu

• Hạt mắc ca

• Các loại hạt và bơ hạt, chẳng hạn như bơ mè, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều

• Hồ đào

• Hạt thông

• Quả hồ trăn

• Hạt anh túc

• Quả bí ngô

• Hạt mè

• Hạt giống hoa hướng dương

• Quả óc chó

Nếu bạn đang nấu ăn bằng dầu, hãy cố gắng sử dụng các loại dầu chất lượng cao, được ép lạnh, chưa tinh chế, chẳng hạn như:

• Dầu hạnh nhân

• Dầu bơ

• Dầu dừa

• Dầu lanh

• Dầu hạt phỉ

• Dầu cây gai dầu

• Dầu ô liu

• Dầu bí ngô

• Dầu cây rum

• Dầu cây rum, mè và hướng dương với số lượng hạn chế

• Dầu óc chó

Sữa và các sản phẩm thay thế từ sữa

Mặc dù các chất tẩy rửa thường khuyên bạn tạm thời bỏ sữa, nhưng một số loại bao gồm sữa chua và kefir hữu cơ giàu probiotic.

Thay vì sữa bò, hãy cân nhắc thử một trong những loại sữa có nguồn gốc thực vật sau:

• Sữa bơ

• Sữa dừa

• Sữa hạt gai dầu

• Sữa hạt, chẳng hạn như sữa hạnh nhân hoặc sữa hạt điều (không đường)

• Sữa gạo (không đường)

Đồ uống

Nói chung, bạn nên sử dụng cơn khát để định hướng mức độ uống của mình, mặc dù một số người có tình trạng bệnh có thể yêu cầu họ uống nhiều hơn hoặc ít hơn.

Bạn có thể quyết định hạn chế uống rượu và cà phê, đổi sang trà thảo mộc, trà xanh hoặc trắng. Dưới đây là một số lựa chọn đồ uống:

• Nước dừa

• Đồ uống hoặc sinh tố có thành phần được phép

• Trà thảo mộc, chẳng hạn như trà đỏ - trà rooibos, trà quế, trà gừng

• Nước pha (đôi khi được gọi là "nước giải độc")

• Nấm thủy sâm (không đường)

• Nước chanh

• Nước khoáng hoặc nước lọc

• "Sữa" có nguồn gốc thực vật như sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa cây gai dầu.

• Trà đúng như trà xanh và trà trắng

• Nước trái cây không đường làm từ trái cây và rau quả được phép

Nếu bạn chỉ đơn giản là không thể từ bỏ tách cà phê buổi sáng của mình, hãy thử giới hạn nó ở mức không quá một cốc 8 ounce (và tránh thêm chất tạo ngọt).

Gia vị

Các loại thảo mộc và gia vị tươi và khô có thể làm cho bữa ăn thêm hương vị mà không cần thêm đường hoặc muối. Cắt một số loại thảo mộc tươi như húng quế, hẹ, ngò, thì là, bạc hà, rau kinh giới cay, mùi tây, hương thảo, xô thơm, ngải giấm hoặc húng tây.

Các loại gia vị bạn có thể nấu với bao gồm hạt tiêu, hồi, hạt caraway, bạch đậu khấu, hạt cần tây, quế, đinh hương, rau mùi, thì là, nhục đậu khấu, nghệ tây, me hoặc nghệ.

Gừng và tỏi tươi hoặc sống ngay lập tức có thể làm cho bữa ăn trở nên thú vị hơn. Dưới đây là một số gia vị và thành phần khác cần xem xét:

• Thuốc muối - baking soda hoặc bột nở

• Bột cacao và ngòi cacao

• Bột carob

• Axit amin dừa

• Nước mắm

• Chanh

• Gia vị từ đậu nành, gạo, lúa mạch

• Mù tạc

• Nước tương nhật

• Men dinh dưỡng

• Quả ô liu

• Muối biển

• Giấm (ví dụ: giấm táo, giấm đặc balsamic, dừa, rượu vang đỏ hoặc trắng, giấm gạo)

• Tương lên men tamari không có lúa mì

Đường và các chất ngọt khác

Hạn chế ăn đồ ngọt và đường tổng thể từ tất cả các nguồn sẽ là một chặng đường dài. Nếu bạn định sử dụng chất tạo ngọt, hãy chọn các nguồn tự nhiên như sau:

• Mật mía Blackstrap

• Xi-rô gạo lứt

• Mật hoa dừa

• Trái cây khô, ăn ít

• Mứt trái cây

• Mật ong

• Xi-rô cây phong

• Trái cây nhà sư

• Cỏ ngọt Stevia

Đối với món tráng miệng, hãy chọn trái cây tươi, nguyên trái hoặc thử món tráng miệng đông lạnh hoặc bánh pudding làm từ sữa hạt (hoặc sữa chua) và trái cây.

Protein động vật

Chế độ ăn kiêng detox khác nhau về câu hỏi có nên bao gồm protein động vật hay không. Nếu bạn định ăn nó, hãy xem xét các lựa chọn sau:

• Cá cơm và cá mòi

• Thịt cừu

• Gà tây hữu cơ

• Gà hữu cơ, tốt nhất là được chăn thả

• Cá hoang dã, nước lạnh, chẳng hạn như cá hồi Alaska

• Trò ​​chơi hoang dã, chẳng hạn như bò rừng, gà lôi, chim cút, thịt nai, trâu, đà điểu

Tóm lại

Việc tẩy rửa không cần thiết phải làm mất đi bản thân, bỏ bữa hoặc hoàn thành quá trình tẩy rửa bằng nước trái cây quá hạn chế. Mục tiêu cuối cùng là biến những món ăn ngon và lành mạnh này trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn và thực hiện những thay đổi tích cực về lối sống sẽ kéo dài ngay cả sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng.

Sử dụng thời gian này để thử nghiệm các công thức và phương pháp nấu ăn mới. Ví dụ, bạn có thể phát hiện ra rằng spaghetti bí không khó chế biến hơn mì ống; súp lơ nướng có thể là một món ăn nhẹ thỏa mãn nếu được nêm gia vị với các loại thảo mộc; hoặc sữa hạt đó là một sự thay thế thơm ngon cho sữa bò. Quan trọng nhất, hãy tìm những thực phẩm lành mạnh mà bạn sẽ thích ăn.

Nguồn nguyên liệu thực phẩm chức năng - Novaco