Các loại trà tốt nhất giúp giảm căng thẳng thần kinh

21/03/2022 08:26 AM

Bạn có cảm thấy lo lắng hoặc bị rối loạn lo âu không? Tìm cách thư giãn và giảm căng thẳng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay có thể khó khăn. May mắn thay, uống một tách trà có thể là một cách dễ dàng và ngon miệng để thư giãn và tập trung vào những điều quan trọng trong cuộc sống.

Không phải tất cả các loại trà đều như nhau. Một số cung cấp các đặc tính thư giãn tốt hơn những nơi khác. Chúng tôi đã tập hợp một danh sách các loại trà tốt nhất mà bạn có thể uống để giúp giảm bớt một số triệu chứng lo lắng.

Cho dù bạn thích trà thảo dược hay thảo mộc hay các loại trà thông thường khác, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ bạn yêu thích trong danh sách này có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng của mình.

Dưới đây là 8 loại trà tốt nhất cho thần kinh và giảm chứng lo âu 

1. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại đồ uống ngọt và ngon, nổi tiếng với tác dụng làm dịu cơ thể. Đây được coi là trà dược liệu được làm bằng cách ngâm hoa cúc vào nước nóng. Nó có thể được ủ bằng cách sử dụng hoa tươi hoặc khô.

Các nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có thể liên kết với các thụ thể GABA trong não, giúp tạo cảm giác thư giãn. Loại trà thảo mộc này nhắm vào các thụ thể của hệ thần kinh giống như các loại thuốc như Xanax. Từ lâu, trà đã được sử dụng để giúp ngủ ngon và là một trong những loại trà nổi tiếng trước khi đi ngủ.

Làm thế nào để sử dụng:

Dùng một thìa hoa cúc khô hoặc hai thìa hoa tươi. Đun sôi nước nhanh chóng, cho hoa vào và ngâm trong vòng 5 đến 10 phút. Uống trước khi ngủ để giúp cải thiện giấc ngủ hoặc uống vào ban ngày nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng.

2. Trà xanh

Trà xanh và các chiết xuất của nó cao khô trà xanh nổi tiếng với những lợi ích to lớn khi được điều chế thành dạng nguồn nguyên liệu dược rất tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp cải thiện mọi thứ, từ giảm cân đến huyết áp. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol trong trà giúp tăng cường sức khỏe. Do thực tế là trà xanh có chứa axit amin L-theanine, nó đã được chứng minh là một phương thuốc giúp làm dịu thần kinh.

Các nghiên cứu cho thấy L-theanine có những ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, điều này đã được chứng minh qua việc sử dụng các bài kiểm tra điện não. L-theanine làm tăng hoạt động của sóng alpha trong não, cho thấy khả năng tăng khả năng thư giãn mà không buồn ngủ.

Trà xanh có thể giảm căng thẳng không?

Tất cả chúng ta đều đang tìm cách để giảm căng thẳng và hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải kiểm soát mức độ căng thẳng của mình để chúng ta có thể sống một cuộc sống tốt nhất, khỏe mạnh nhất. Nhưng khi nói đến nhiều cách khác nhau để giảm căng thẳng, một trong những lựa chọn chắc chắn bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm là uống trà xanh.

Vẫn câu hỏi trà xanh có thể giảm căng thẳng không?

Các nước châu Á đã sử dụng trà xanh trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề về cảm xúc như trầm cảm. Nhưng các nghiên cứu gần đây vào năm 2017 và 2018 đã tiết lộ rằng tiêu thụ chiết xuất cao khô dược liệu từ trà xanh và matcha cũng có thể khắc phục các triệu chứng căng thẳng và lo lắng. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi phổ biến đó là có: trà xanh có thể giúp giảm căng thẳng. Hãy cùng khám phá một số nghiên cứu chứng minh điều đó.

Điều gì khiến trà xanh có hiệu quả chống lão hóa?

Trà xanh là một nguồn cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nhưng trà xanh cũng rất giàu axit amin thiết yếu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit amin L-theanine, và ở mức độ thấp hơn là arginine, có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Có vẻ như yếu tố chính là khả năng làm giảm huyết áp và thư giãn căng cơ của L-theanine.

Các nguồn nguyên liệu dược phẩm từ trà xanh dường như là một trong những nguồn cung cấp L-theanine cao nhất so với bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào khác đã được khoa học kiểm nghiệm. Do đó, uống trà xanh có thể mang lại hiệu quả chống căng thẳng và chống lo âu đáng kinh ngạc khi uống hàng ngày.

Một nghiên cứu lâm sàng trên người vào năm 2017 cho thấy sự giảm căng thẳng đáng kể và nhất quán sau khi tiêu thụ 15mg / ngày L-theanine trong trà xanh trong mười ngày.

(Nếu bạn quan tâm đến việc liệu trà xanh có thể làm giảm căng thẳng hay không, bạn cũng sẽ thích bài viết này tiếp theo: Trà xanh có làm bạn mất nước không?)

Có thể giảm mức độ caffeine trong trà xanh không?

Bạn có thể nhớ bài báo tôi đã đăng có tựa đề “Sử dụng lò vi sóng có hại cho trà xanh không”. Nếu bạn bỏ lỡ hoặc muốn đọc lại, đây là một liên kết. Trong phần đó, tôi đã thực hiện một số nghiên cứu chuyên sâu về các nghiên cứu gần đây đề cập đến ảnh hưởng của việc sử dụng lò vi sóng để pha trà xanh.

Những gì tôi tìm thấy trong các nghiên cứu là sử dụng lò vi sóng để pha trà xanh chiết xuất khoảng 92% mức caffeine có trong nguồn nguyên liệu thực phẩm chức năng trà xanh.

Bằng cách loại bỏ lượng caffeine cao bằng cách đun trà trong lò vi sóng, cơ thể bạn sẽ có thể hấp thụ lượng L-theanine cao hơn, cũng như các hợp chất có lợi khác mà bạn muốn từ trà xanh.

 (Bạn cũng tò mò về vai trò của trà xanh trong việc ngăn ngừa ung thư? Đọc thêm về nó ở đây)

Câu trả lời đã xác nhận 

Vì vậy, nếu bạn trả lời “Có” cho câu hỏi Trắc nghiệm của chúng tôi, bạn đã hoàn toàn chính xác! Bằng cách uống trà xanh - đặc biệt nếu bạn chế biến nó bằng cách giảm hàm lượng caffein - bạn có thể tác động tích cực đến các triệu chứng căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống.

Nếu bạn cần giúp đỡ để kiểm soát căng thẳng và lo lắng của mình, các chuyên gia trị liệu có thể giúp đỡ.

Mặc dù bạn biết tôi là người ủng hộ việc tiêu thụ trà xanh hàng ngày như thế nào, nhưng tôi vẫn chưa bao giờ hết ngạc nhiên và phấn khích khi khoa học xác nhận việc tôi quảng bá những lợi ích có lợi cho sức khỏe của trà xanh.

Hãy cho tôi biết trà xanh ảnh hưởng đến bạn theo những cách tích cực như thế nào. Cho đến thời gian tới, tôi hy vọng trà xanh là một phần của lối sống lành mạnh hàng ngày của bạn.

Làm thế nào để sử dụng:

Hãy bắt đầu ngày mới với một tách trà xanh Nhật Bản của chúng tôi, loại trà này được hấp và nổi tiếng với hương vị hơi ngọt và mùi cỏ hoặc thay vào đó hãy chọn trà xanh Trung Quốc rang mang đến hương vị thơm ngon và đậm đà. Không nên pha trà xanh bằng nước sôi vì nhiệt độ cao có thể làm cho trà có vị đắng. Thay vào đó, hãy pha trà xanh với nước từ 160 đến 180 độ F (70-82 độ C). Hầm từ 1 đến 3 phút.

3. Chè lạc tiên

Trà hoa lạc tiên được làm từ hoa của hàng trăm loài trong họ Passiflora. Trà hoa lạc tiên mang đến một hương vị tinh tế với những nốt hương ngọt ngào. Nó có một hương vị nhẹ nên có thể dễ dàng trộn với các loại thảo mộc khác như sả và hoa cúc.

Trà hoa lạc tiên từ lâu đã được sử dụng ở châu Âu như một phương thuốc tự nhiên để điều trị chứng lo âu. Nghiên cứu cho thấy flavonoid trong trà hoa lạc tiên có tác dụng điều chỉnh các thụ thể GABA. Trà thảo mộc này cũng chứa flavone chrysin, được chứng minh là có hiệu quả giảm lo lắng như midazolam - một loại thuốc lo âu thường được kê đơn.

Làm thế nào để sử dụng:

Sử dụng một thìa cánh hoa lạc tiên khô cho mỗi ¼ lít nước. Ngâm hoa trong nước sôi từ 5 đến 10 phút. Uống trước khi đi ngủ để giúp thư giãn sau một ngày khó khăn hoặc nhâm nhi trong suốt cả ngày để giảm mức độ căng thẳng.

4. Trà chanh

Trà tía tô đất được làm bằng cách ngâm lá tía tô vào nước nóng. Sự pha trộn này mang đến một hương vị bánh tart sống động và tiếp thêm sinh lực. Hương vị và hương thơm của trà có thể thúc đẩy tâm trạng và giảm căng thẳng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy trà tía tô giúp giảm căng thẳng mà không có tác dụng phụ của thuốc kê đơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống trà tía tô giúp giảm đáng kể lo lắng cả một giờ và ba giờ sau khi tiêu thụ. Trà giúp làm tăng cảm giác mệt mỏi mà không ảnh hưởng đến tinh thần hoặc giảm nhận thức.

Làm thế nào để sử dụng:

Dùng một thìa lá khô hoặc hai thìa lá tươi cho mỗi cốc nước sôi. Hâm từ 5 đến 10 phút. Trà tía tô đất là một loại trà tốt vào ban ngày vì nó có thể giúp tăng cường sự thư giãn, không gây buồn ngủ hoặc giảm khả năng nhớ lại trí nhớ. Uống suốt cả ngày nếu cần để làm dịu thần kinh bồn chồn và làm dịu các triệu chứng dẫn đến cơn hoảng sợ.

5. Trà atiso

 Ngoài khả năng ấn tượng trong việc “chiến đấu” chống ung thư của trà atis, các trà chiết xuất từ atiso cũng là một “trợ thủ” đắc lực cho giúp giảm căng thẳng thần kinh.

Một số thành phần trong lá atisô có thể làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL hoặc axit béo omega-3) trong cơ thể. Cholesterol là một loại chất béo tích tụ trong các động mạch của hệ thống tim mạch, ngăn chặn sự lưu thông máu, tăng huyết áp, có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ có khả năng gây tử vong. Vì vậy, bạn hãy dùng thử trà cao khô atiso chiết xuất từ lá để có có cơ hội cải thiện sức khỏe giúp giảm căng thẳng thần kinh của mình.

6. Trà hoa hồng

Trà hoa hồng đề cập đến một loại nước truyền được làm từ những cánh hoa hồng đang ngâm. Nó mang đến một hương hoa tinh tế ngọt ngào nhẹ nhàng. Hãy thử trà Hoa Hồng Thượng Hải của chúng tôi, loại trà kết hợp giữa cánh hoa hồng thơm với trà trắng tinh tế của Trung Quốc.

Các nghiên cứu cho thấy trà hoa hồng có tác dụng thần kinh. Các nhà nghiên cứu ở Iran phát hiện ra rằng trà hoa hồng gấm hoa có tác dụng thôi miên và giảm đau. Trà giúp tăng giấc ngủ sâu và giảm thời gian đi vào giấc ngủ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng trà ảnh hưởng trực tiếp đến các thụ thể benzodiazepine - giống như cách mà các loại thuốc kê đơn như Xanax và Clonazepam làm.

Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng những lợi ích này là do chất flavonoid có trong trà hoa hồng. Những flavonoid này trực tiếp nhắm mục tiêu sản xuất hormone căng thẳng cortisol và giúp giảm viêm, giảm đau.

Làm thế nào để sử dụng:

Sử dụng một thìa lớn cánh hoa hồng khô cho mỗi 8 ounce nước. Thêm vào nồi nước sôi và đun nhỏ lửa trong 5 đến 8 phút. Lọc cánh hoa hồng bằng rây lưới mịn và dùng trong tách trà. Làm ngọt bằng cây thùa hoặc mật ong theo ý muốn.

7. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một loại trà tiếp thêm sinh lực giúp cải thiện tâm trạng nhờ hương thơm sảng khoái và hương vị nồng nàn. Loại thảo mộc này được sử dụng bởi các Yogis và các nhà y học cổ truyền như một cách để tăng sự thư giãn và cải thiện tâm trạng.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trà bạc hà có thể giúp điều chỉnh các hoạt động trong hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Tác dụng nâng cao tinh thần của loại trà này được cho là do các thành phần phenolic bao gồm axit rosmarinic cũng như tinh dầu bạc hà.

Làm thế nào để pha chế:

Dùng 1 thìa lá bạc hà khô hoặc 2 thìa lá tươi cho mỗi cốc nước. Bạn cũng có thể sử dụng các loại cây khác trong họ Bạc hà bao gồm bạc hà sô cô la và bạc hà Nana - loại bạc hà được sử dụng trong trà bạc hà Maroc. Để đạt được những lợi ích này, hãy sử dụng lá tươi hoặc khô thay vì túi trà, chúng có thể chứa các lá giũa và lá bị hỏng mà không có tất cả các hợp chất tốt cho sức khỏe.

Cho lá vào nước sôi và ngâm trong 3 đến 5 phút. Uống vào buổi sáng để tăng thêm năng lượng cho tâm trạng của bạn hoặc suốt cả ngày để nâng cao tinh thần khi cần thiết.

8. Trà rễ cây nữ lang

Rễ cây nữ lang là một trong những loại thảo mộc làm dịu nhất bạn có thể sử dụng để pha trà. Khó ngủ là một trong những ảnh hưởng hàng đầu của chứng lo âu và trầm cảm. Uống trà này có thể giúp làm dịu các dây thần kinh và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và có được giấc ngủ ngon.

Một phân tích tổng hợp cho thấy rễ cây nữ lang có tác dụng thôi miên và an thần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rễ cây nữ lang có vẻ hoạt động tốt nhất đối với chứng mất ngủ từ nhẹ đến trung bình. Các chiết xuất cao dược liệu khô từ Rễ cây nữ lang cũng có đặc tính làm giãn cơ tự nhiên có thể giúp giảm căng thẳng và stress.

Làm thế nào để pha chế:

Đun sôi nước nhanh chóng và thêm một bình trà của rễ cây nữ lang khô. Hầm trà từ 10 đến 12 phút tùy theo hương vị mong muốn. Trà ngâm càng lâu thì hương vị càng đậm đà. Uống trà một giờ trước khi đi ngủ để giúp cải thiện giấc ngủ.

9. Trà hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương nổi tiếng với đặc tính làm dịu và là một trong những loại thảo dược chữa lo âu và căng thẳng phổ biến nhất. Loại cây này cũng làm một trong những loại trà có tác dụng làm dịu tốt nhất.

Một nghiên cứu trên 31 người chỉ ra rằng hương thơm của hoa oải hương có thể làm tăng giấc ngủ sâu. Nó cũng có thể nâng cao mức năng lượng khi bạn thức dậy. Trong quá trình nghiên cứu, hương thơm hoa oải hương làm tăng giấc ngủ sóng chậm và giấc ngủ động (REM). Trà hoa oải hương cũng có thể thúc đẩy việc sản xuất dopamine - chất hóa học hạnh phúc của não. Đồng thời, nó làm giảm hormone căng thẳng cortisol.

Làm thế nào để sử dụng:

Sử dụng 2 thìa hoa oải hương cho mỗi 8 ounce nước. Ngâm trong nước nóng trong 10 phút. Uống một giờ trước khi đi ngủ để giúp cải thiện giấc ngủ. Bạn cũng có thể uống trong ngày để giúp giảm mức độ căng thẳng.

Thư giãn và xả hơi với loại trà tốt nhất cho thần kinh 

Nếu bạn giống như hàng triệu người trên thế giới và mắc phải các triệu chứng lo lắng, uống trà có thể giúp làm dịu thần kinh của bạn và ngăn ngừa các đợt bùng phát .

Nguồn: http://novaco.vn/