Ảnh hưởng của chất béo thực vật và động vật với tăng giảm nguy cơ đột quỵ

16/11/2021 09:35 AM

• Các nhà nghiên cứu cho biết thực phẩm giàu chất béo thực vật có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ trong khi thực phẩm giàu chất béo động vật có thể làm tăng nguy cơ này.

• Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng như hải sản và ngũ cốc nguyên hạt.

• Họ cũng khuyên bạn nên giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn uống của mình.

Ăn rau chất béo thực vật để giảm nguy cơ đột quỵ
Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều rau, thực phẩm có nguồn gốc thực vật để giảm nguy cơ đột quỵ.

Ăn chất béo có bao giờ lành mạnh không?

Bạn có nên loại bỏ tất cả chất béo khỏi chế độ ăn uống của mình?

Bao nhiêu chất béo là quá nhiều?

Câu trả lời không rõ ràng như bạn nghĩ.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các nhà nghiên cứu đã phát hành một báo cáo vào ngày 8 tháng 11 so sánh các loại chất béo khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe.

Không, bạn không nên loại bỏ tất cả chất béo. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm một số chất béo. Nhưng bạn nên chú ý đến các loại chất béo bạn ăn.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đã xem xét nguy cơ đột quỵ từ chất béo có nguồn gốc từ thực vật, sữa và động vật không nuôi.

Nghiên cứu dự kiến ​​sẽ được trình bày vào tuần đầu tháng 11 tại phiên họp khoa học của hiệp hội tim mạch Mỹ năm 2021. Diễn đàn này cung cấp thông tin về các tiến bộ khoa học trên toàn thế giới, nghiên cứu và cập nhật dựa trên bằng chứng về sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu mới chưa được đánh giá ngang hàng hoặc chưa được xuất bản.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng chất béo có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu hướng dương, dầu đậu nành, các loại hạt và hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Họ cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo này có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Mặt khác, các báo cáo chỉ ra rằng chất béo có nguồn gốc từ thực phẩm có nguồn gốc động vật có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

“Phát hiện của các nghiên cứu chỉ ra loại chất béo và các nguồn thực phẩm khác nhau của chất béo quan trọng hơn tổng lượng chất béo trong chế độ ăn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch bao gồm đột quỵ,” Các tác giả chính của nghiên cứu và là các nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại khoa dinh dưỡng tại Mỹ, cho biết trong một tuyên bố báo chí. 

Các chuyên gia dinh dưỡng phụ trách các dịch vụ dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe đã cho biết: “Nếu chúng tôi so sánh phát hiện này với các nghiên cứu khác kiểm tra chất béo từ thực vật và động vật, thì kết quả khá nhất quán. 

“Có hai dạng chất béo chính: bão hòa và không bão hòa,” Các chuyên gia về dinh dưỡng từng làm việc với thực phẩm và thuốc bổ sung giải thích. “Chất béo bão hòa đến từ nguồn động vật, trong khi chất béo không bão hòa đến từ thực vật. Sự khác biệt giữa chúng là một sự khác biệt nhỏ ở cấp độ phân tử có ý nghĩa lớn. Các nhà dinh dưỡng cho biết rằng: Chất béo bão hòa thiếu liên kết đôi giữa các nguyên tử cacbon riêng lẻ để kết nối các axit béo. 

“Ngược lại, các axit béo không bão hòa có ít nhất một, đôi khi nhiều hơn, nguyên tử cacbon cung cấp kết nối. Do đó, chất béo bão hòa thường ở dạng rắn ở nhiệt độ phòng dẫn đến nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim và đột quỵ, ”. 

Cách giảm đột quỵ tự nhiên

Hòe hoa

Theo y học cổ truyền, Hòe Hoa vị đắng, tính hơi hàn. Các nhà khoa học cho biết trong Hòe Hoa có chứa chất Rutin có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch giúp bảo vệ chức năng bình thường của thành mao mạch, làm tăng sức bền thành mạch, phòng vỡ và đứt mạch máu. Vì vậy, Hòe dược liệu Hoa hòe thường dùng cho người bệnh bị tăng huyết áp để đề phòng đứt mạch máu não, đột quỵ.

Hoa Bụp giấm (Hibiscus)

Theo một nghiên cứu đã được chứng minh, uống trà được làm từ đài hoa Hibiscus có thể hỗ trợ các bệnh nhân tăng huyết áp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ với ba tách trà Hibiscus mỗi ngày sẽ tương đương với việc sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, đột qụy hay các vấn đề về thận.

Tỏi

Tỏi có vị cay, tính ôn, vào hai kinh can và vị, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát độc, sát trùng, trừ phong, tiêu nhọt, tiêu đờm… Trong y văn có ghi rằng tỏi là nguồn nguyên liệu dược được dùng để trị bệnh cao huyết áp ở Trung Hoa từ nhiều thế kỷ trước đây. Giới chức y tế Nhật Bản cũng chính thức thừa nhận tỏi là thuốc trị huyết áp cao.

Nghiên cứu bằng các con số  

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hai nghiên cứu chính - Nghiên cứu sức khỏe của y tá và nghiên cứu theo dõi chuyên gia y tế - với tổng số hơn một trăm nghìn người tham gia. 

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không mắc bệnh tim và ung thư khi ghi danh. Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm bốn năm một lần để tính toán lượng, nguồn và loại chất béo họ tiêu thụ. 

Phát hiện bao gồm: 

• Những người tham gia tiêu thụ lượng mỡ động vật không béo cao nhất có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 16% so với những người ăn ít nhất.

• Những người tham gia ăn nhiều chất béo thực vật nhất hoặc chất béo không bão hòa đa nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 12%.

• Chất béo từ các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như pho mát, bơ, sữa, kem và kem không liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

• Những người tham gia ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 8%. Những người ăn thịt đỏ đã qua chế biến (thịt xông khói, xúc xích, bologna, xúc xích, xúc xích Ý) có nguy cơ đột quỵ cao hơn 12% so với những người ăn ít các loại thực phẩm này. 

“Bệnh tim mạch, bao gồm đột quỵ và béo phì là những bệnh chính liên quan đến chế độ ăn nhiều thịt đỏ. Điều này là do hàm lượng chất béo bão hòa cao của thịt, dẫn đến sự gia tăng cholesterol và tắc nghẽn động mạch, ”Các nghiên cứu nói rằng. “Chất béo không bão hòa từ các nguồn thực vật rất lý tưởng cho sức khỏe tim mạch. Chất béo không bão hòa đa bao gồm axit béo omega-3, mà cơ thể không thể tạo ra. Nó là một chất béo có lợi cho tim vì nó làm giảm viêm nhiễm và cholesterol. " 

“Dựa trên những phát hiện của các nghiên cứu khoa học, các nhà dinh dưỡng đã khuyến nghị công chúng giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, giảm thiểu các phần mỡ của thịt chưa qua chế biến nếu tiêu thụ và thay thế mỡ lợn hoặc mỡ động vật (mỡ bò) bằng các loại dầu thực vật không nhiệt đới như dầu ô liu, ngô, hoặc dầu đậu nành trong nấu ăn để giảm nguy cơ đột quỵ, ”. 

Cách sửa đổi chế độ ăn uống của bạn 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra: “Thay đổi chế độ ăn uống của bạn  bao gồm nhiều nguồn thực vật hơn có vẻ khó khăn. “Nhưng sẽ tương đối dễ dàng khi bạn bắt đầu tập trung bữa ăn của mình vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu hơn là thịt và các sản phẩm động vật khác”. 

Các chuyên gia cũng chỉ ra là không cần phải cắt hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn của mình. "Mục tiêu là giảm các sản phẩm động vật trong khi tăng rau." 

Hướng dẫn chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe tim mạch của hiệp hội tim mạch Mỹ liệt kê một số cách mọi người có thể sửa đổi chế độ ăn uống để giảm nguy cơ đột quỵ:

• Ăn nhiều trái cây và rau quả.

• Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

• Chọn thực vật, cá, hải sản, hoặc các sản phẩm từ sữa ít béo / không có chất béo để cung cấp protein cho bạn.

• Sử dụng dầu thực vật dạng lỏng.

• Khi ăn thịt, hãy chọn phần nạc và dạng chưa chế biến.

• Chọn thực phẩm chế biến tối thiểu thay vì thực phẩm siêu chế biến. 

Bạn có thể bắt đầu với quy mô nhỏ. Một gợi ý đã được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra là thay thế bơ bằng dầu ô liu. Bạn cũng có thể xem xét một số lựa chọn thay thế thịt. Chỉ cần đảm bảo xem các thành phần và tránh xa những món đã qua chế biến. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết: “Tập thể dục, kiểm soát căng thẳng, chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và cân nặng hợp lý đều giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. “Đó không chỉ là một điều. Đó là một loạt các hành động được thực hiện cùng nhau cũng như hiểu được nguy cơ di truyền của bạn. "

Nguồn: http://novaco.vn/