Sự thật về nguồn dinh dưỡng tuyệt diệu của rong biển

11/09/2020 11:44 AM

Rong biển, đặc biệt là loài rong biển có tên wakame đã là một phần của ẩm thực ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong nhiều thế kỷ vì những lợi ích của rong biển. Chúng tạo thành một phần của chuỗi thức ăn trong đại dương và có màu sắc từ đỏ, xanh lá cây và nâu đến đen.

Nó giúp mang lại hương vị và kết cấu độc đáo cho món salad và súp. Nó cũng thường được thêm vào cuộn sushi, thực phẩm bổ sung và sinh tố. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ nói về lợi ích sức khỏe của rong biển, sự thật về nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này và tác dụng phụ có thể có.

Rong biển.
Rong biển.

Sự thật về nguồn dinh dưỡng rong biển

Chúng ta thấy một lượng nhỏ canxi, magiê, natri, kẽm và folate trong rong biển. Theo tiêu chuẩn, 1 muỗng canh (7 gam) rong biển có tên spirulina còn gọi là tảo xoắn khô có những thành phần sau:

• Lượng calo: 20

• Chất đạm: 4 gam

• Chất xơ: 0,3 gam

• Thiamine: 11% RDI

• Sắt: 11% RDI

• Riboflavin: 15% RDI

• Mangan: 7% RDI

• Đồng: 21% RDI

• Carb: 1,7 gam

• Chất béo: 0,5 gam

Mặc dù xuất hiện với số lượng nhỏ, những chất dinh dưỡng này sẽ tăng lên nếu được dùng thường xuyên. Ngoài những thứ trên, còn có một lượng nhỏ Vitamin C, Vitamin A, Vitamin K và Vitamin E.

Những lợi ích sức khỏe hàng đầu của tảo biển

Nếu bạn muốn biết rằng ăn rong biển có những lợi ích gì cho sức khỏe hơn là bạn đang ở đúng nơi. Thêm rong biển vào chế độ ăn uống của một người giúp thêm vị và cải thiện sức khỏe. Hãy xem những lợi ích sức khỏe sau đây của rong biển và thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Giúp giảm cân

Rong biển giảm cân có tốt không? Chất xơ trong rong biển giúp làm chậm quá trình rỗng của dạ dày. Điều này giúp bù đắp cơn đói và người ta có thể bỏ bữa tiếp theo trong thời gian dài hơn.

Điều này là do dạ dày không gửi tín hiệu cho một bữa ăn trong một thời gian dài. Nó có chứa hợp chất hữu cơ loại fucoxanthin có thể hữu ích để giảm mỡ trong cơ thể. Điều này giúp người béo phì gầy trở lại.

Trong các nghiên cứu trên động vật có vụ đặc biệt là với chuột, người ta thấy rằng các chiết xuất dược liệu từ chất fucoxanthin trong rong biển có tác dụng cải thiện sự biểu hiện của một loại protein chuyển hóa chất béo. Bao gồm rong biển trong chế độ ăn uống của bạn giúp giảm vòng eo và trọng lượng cơ thể. Đây là một trong những lợi ích tốt nhất của rong biển.

2. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến quan trọng kiểm soát một loạt các chức năng liên quan đến tăng trưởng. Nó tham gia vào quá trình sửa chữa các tế bào bị hư hỏng, giúp sản xuất năng lượng và kiểm soát sự phát triển của cơ thể.

Các hormone trong tuyến giáp được tạo ra nhờ iốt. Khi chế độ ăn uống của bạn không chứa đủ i-ốt, bạn sẽ gặp các triệu chứng như sưng tấy ở cổ, mệt mỏi và thay đổi cân nặng. Lượng iốt được khuyến nghị mỗi ngày là 150 mcg.

Hàm lượng iốt phụ thuộc vào loại rong biển. Lượng iốt sẽ thay đổi từ 11-1890 mcg mỗi gam. Trong loại tảo biển Nori, hàm lượng được tìm thấy là 37 mcg, với loại tảo Wakame có 139 mcg và đối với tảo Kombu có 2523 mcg.

Tảo bẹ chứa gấp 58 lần nhu cầu hàng ngày của chúng ta là 8732 mcg. Các chất tyrosine trong rong biển hoạt động cùng với i-ốt để tạo ra hai thành phần quan trọng giúp tuyến giáp hoạt động tốt. Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không thể tạo đủ hormone để hỗ trợ các chức năng cơ bản.

3. Giúp bảo vệ cơ thể

Lợi ích của rong biển khô - Rong biển có một lượng chất chống oxy hóa tốt. Khi cơ thể bạn có nhiều hợp chất không ổn định được gọi là các gốc tự do, nó có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe nguy hiểm bao gồm cả ung thư.

Các chất carotenoid có trong tảo nâu được tìm thấy có lượng chất chống oxy hóa cao gấp 35 lần Vitamin E. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa giúp giảm mức độ của các gốc tự do và do đó, bảo vệ bạn khỏi nguy hiểm.

Giảm mức cholesterol - Cholesterol đóng một phần quan trọng trong quá trình tiêu hóa chất béo và sản xuất hormone. Quá nhiều cholesterol có thể làm tắc nghẽn động mạch và dẫn đến các cơn đau tim. Loại rong biển có tên wakame được phát hiện có tác dụng giảm lượng cholesterol dư thừa tích tụ trong máu. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, thực phẩm bổ sung rong biển wakame có tác dụng làm giảm cholesterol LDL xấu.

Ít calo - Trong 10 gam rong biển, lượng calo chỉ có 3,5. Ăn rong biển sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói mà không làm tăng thêm calo, điều này cũng giúp bạn giảm cân nhanh hiệu quả và rất an toàn.

4. Rong biển tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Nhiều người mắc bệnh tuổi già, bệnh tiểu đường. Đây là tình trạng cơ thể không thể cân bằng lượng đường trong máu do thiếu nội tiết tố hoặc hoạt động không đủ của nội tiết tố.

Các chất fucoxanthin có trong tảo nâu được chứng minh là có ích cho bệnh nhân tiểu đường.

Trong nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng chiết xuất cao dược liệu lỏng từ dầu fucoxanthin của rong biển với nồng độ tăng dần, người ta thấy rằng nhóm đối chứng sử dụng dạng dầu cô đặc nhất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Có một sự cải thiện đáng kể đối với những người có gen di truyền kháng insulin, được thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Điều này có thể là do hàm lượng chất xơ trong rong biển. Có một chất nữa trong rong biển được gọi là alginate giúp điều chỉnh lượng đường tăng đột biến.

Điều này được thực hiện bằng cách giảm lượng đường hấp thụ. Kiểm soát lượng đường tốt hơn được nhận thấy khi bột rong biển được thêm vào chế độ ăn của chuột. Đây là một trong những lợi ích hiệu quả của việc ăn rong biển.

5. Lợi ích của rong biển rất tốt cho sức khỏe đường ruột

Vi khuẩn trong ruột của chúng ta giúp tiêu hóa thức ăn chúng ta ăn và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tảo được coi là thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Điều này có thể là do lượng chất xơ cao (23-64%) trong rong biển. Vi khuẩn trong ruột ăn chất xơ và sinh sôi. Người ta ước tính rằng bạn có nhiều vi khuẩn hơn các tế bào người trong cơ thể.

Chất xơ chống lại quá trình tiêu hóa trong khi vẫn là nguồn thức ăn cho vi khuẩn.

Đây là một ví dụ của vi khuẩn tốt (có những vi khuẩn xấu gây khó tiêu, tiêu chảy, v.v.) giúp cải thiện hệ thống miễn dịch.

Các loại rong biển

Rong biển phát triển tốt ở vùng nước mặn. Chúng chứa nhiều thành phần hữu ích mà cơ thể chúng ta dễ dàng phân hủy và đồng hóa. Một số loại rong biển thường có sẵn như: Rong nori, tảo lục lam, rong wakame, rong biển dulse, tảo bẹ, tảo kombu, tảo spirulina.

1. Loài rong biển Nori

Đây là loại rong biển Nhật Bản thuộc loài tảo đỏ ăn được. Nori có hương vị đậm đà, khác biệt và được dùng để cuộn sushi. Nó có sẵn dưới dạng tấm khô và sẽ tan rã khi tiếp xúc với nước. Người ta phải tránh tiêu thụ hàng ngày vì Nori chứa một lượng cao cadmium và asen.

2. Tảo lục lam

Còn được gọi là vi khuẩn lam, tảo lam có khả năng tổng hợp thức ăn thông qua quá trình quang hợp. Một số vi khuẩn trong nhóm này là loại cố định nitơ và sống trong đất ẩm.

Loại rong biển có hoa rất hấp dẫn nhưng đôi khi chúng có thể độc hại. Người ta sử dụng tảo lam để điều trị tiền ung thư trong miệng. Nó giúp tăng cường năng lượng và trao đổi chất, cải thiện trí nhớ và hệ thống miễn dịch.

3. Rong biển Wakame

Loại rong biển giàu dinh dưỡng có thể ăn được này chứa rất nhiều nguyên tố bổ dưỡng. Nó có lượng calo thấp và bổ sung vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống của bạn.

Hàm lượng iốt cao hỗ trợ chức năng tuyến giáp và giúp giảm huyết áp và các nguy cơ bệnh tim. Nó làm giảm mức cholesterol và thể hiện các đặc tính chống ung thư. Bệnh nhân tiểu đường bị kháng insulin sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung dinh dưỡng wakame.

4. Rong biển Dulse

Loại rong biển này chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, chất chống oxy hóa, Vitamin C, sắt, i-ốt, Vitamin B12 và Vitamin K trong số những loại khác. Đây là loại rong biển đỏ chứa nhiều protein. Nó giúp bảo vệ một loạt các tình trạng y tế từ bệnh tim mạch đến ung thư vú.

5. Tảo bẹ

Loại rong biển nâu này mọc ở vùng nước nông, nơi có lượng nước mặn dư thừa. Bạn có thể tìm thấy điều này trên tất cả các mặt trận ven biển trên khắp thế giới.

Nó không phải là loại rong biển điển hình mà bạn tìm thấy trong các cuộn sushi. Nó khác một chút về hương vị, màu sắc, loại và lượng chất dinh dưỡng. Chúng tôi nhận được một hợp chất được gọi là natri alginat từ Tảo bẹ.

6. Loài tảo Kombu

Kombu trong tiếng Nhật là dasima trong tiếng Hàn và haidai trong tiếng Trung. Chúng tôi nhận được điều này ở dạng khô hoặc dưới dạng bột. Một số người ăn tươi. Nó là một trong ba nguyên liệu cần thiết cho món canh kho.

Nó là một nguồn tốt cho một axit amin có tên là axit glutamic. Bạn thấy lượng i-ốt cao giúp tăng trưởng và phát triển bình thường. Nó giúp tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao và rất nhiều enzym.

7. Loài tảo biển Spirulina

Được phân loại như một loại siêu thực phẩm, Spirulina là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho người ăn chay. Nó có một lượng tuyệt vời các chất dinh dưỡng như protein, phốt pho, carbohydrate, kali, chất béo, natri, canxi, sắt, vitamin C và magiê.

Loài tảo spirulina là một sinh vật phát triển ở cả nước ngọt và nước mặn. Nó là một loại vi khuẩn lam, là một họ vi khuẩn đơn bào thường được gọi là tảo xanh lam.

Tác dụng phụ của việc sử dụng rong biển quá mức

Có một số tác động xấu nếu bạn tiêu thụ quá nhiều rong biển.

1. Dư iốt

Rong biển có chứa một lượng iốt cao. Điều này có thể trở nên nguy hiểm nhưng người Nhật được coi là một trong những người khỏe mạnh nhất và có thể là do chế độ ăn uống của họ có nhiều i-ốt.

Giới hạn trên có thể chấp nhận được đối với người lớn là 1.100 mcg. Thức ăn thường hạn chế hấp thu iốt. Lượng i-ốt dư thừa sẽ gây ra các triệu chứng như căng tức quanh cổ, rối loạn chức năng tuyến giáp và tăng cân.

2. Sự hiện diện của kim loại nặng

Điều này là do tảo biển hấp thụ các khoáng chất có chứa kim loại từ nước biển. Trong tảo biển ăn được, mức độ độc hại của nhôm, chì và cadmium được tìm thấy là thấp. Mặc dù điều này là như vậy, nhưng vẫn có khả năng là độc tính có thể tích tụ ở người ăn rong biển.

3. Lượng natri dư thừa

Một số loại có thể chứa một lượng natri cao có thể ảnh hưởng xấu đến những người bị huyết áp cao.

Đánh giá tổng thể về các loài rong biển

Rong biển là một thực phẩm phổ biến có đặc tính tạo hương vị tuyệt vời và hàm lượng dinh dưỡng cao. Nó giúp nuôi dưỡng tuyến giáp của bạn, thúc đẩy sự phát triển tổng thể của cơ thể.

Một số nguyên liệu tpcn có rong biển chứa các vitamin và chất chống oxy hóa giúp cơ thể xử lý và bảo vệ khỏi tổn thương tế bào. Nó cũng tốt cho sức khỏe tim mạch. Người ta chỉ cần thấy rằng họ tránh ăn quá nhiều rong biển để có được tất cả các lợi ích của rong biển.