Phương pháp khắc phục chứng trào ngược dạ dày hiệu quả

02/04/2021 10:23 AM

Trào ngược dạ dày thực quản hay trào ngược axit là một tình trạng phổ biến mà mọi người thường gọi là chứng ợ nóng. Các biện pháp tự nhiên cung cấp một cách dễ dàng và không tốn kém để điều trị các triệu chứng tại nhà.

Các triệu chứng của trào ngược axit thường bao gồm ợ chua, nấc cụt và có vị kim loại trong miệng.

Trào ngược dạ dày thực quản (trào ngược axit) là phổ biến, chiếm khoảng 8,9 triệu lượt khám lâm sàng hàng năm ở mỹ.

Bất kỳ ai bị trào ngược axit dai dẳng hoặc thường xuyên tái phát nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Những người khác có thể thấy rằng các biện pháp khắc phục tại nhà là đủ để giảm trào ngược axit và giảm các triệu chứng. 

Trong bài viết này, chúng tôi liệt kê 11 phương pháp điều trị tại nhà mà một người có thể thử.

Trào ngược dạ dày thực quản trào ngược axit là gì?

Gừng là một trong những biện pháp tốt cho trào ngư
Chế độ ăn uống có gừng là một trong những biện pháp tốt cho trào ngược axit

Trào ngược axit, về mặt y học được gọi là trào ngược dạ dày thực quản, xảy ra khi axit chảy từ dạ dày lên đường ống dẫn thức ăn (thực quản).

Một số chế độ ăn kiêng nhất định có thể gây ra trào ngược axit và nó cũng có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người mang thai và những người bị hen suyễn hoặc trọng lượng cơ thể dư thừa. 

Nếu tình trạng trào ngược axit xảy ra thường xuyên, một người có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh này có thể gây ra các biến chứng về lâu dài. Bất kỳ ai lo lắng về các triệu chứng của họ nên nói chuyện với bác sĩ.

Các biện pháp tự nhiên cho chứng trào ngược axit

Một người có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng của trào ngược axit.

1. Bỏ thuốc lá

Một cơ quan nghiên cứu quan trọng đã xác nhận rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng mọi người có thể không biết rằng khói thuốc, thậm chí là hút thuốc lá thụ động, có thể làm tăng trào ngược axit. 

Cơ vòng thực quản dưới là van giữa thực quản và dạ dày. Cơ vòng thực quản dưới ngăn không cho axit dạ dày trào ngược lên đường ống dẫn thức ăn. 

Theo một đánh giá năm 2015 của các nghiên cứu nguồn tin cậy, hút thuốc làm giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, làm cho axit trào ngược có thể xảy ra. Bỏ thuốc lá nên bình thường hóa áp lực này, giảm khả năng trào ngược axit. 

Những lời khuyên này có thể giúp những người đang tìm cách bỏ thuốc lá.

2. Kỹ thuật làm dịu

Tập trung vào cảm giác khó chịu mà trào ngược axit gây ra có thể dẫn đến lo lắng và làm trầm trọng thêm cảm giác của một người. 

Một người nào đó trải qua cảm giác lo lắng có thể thử các kỹ thuật thở hộp để kiểm soát tình trạng thở nhanh và chóng mặt có thể xảy ra khi lo lắng. 

Mặc dù giữ bình tĩnh sẽ không ngăn được tình trạng trào ngược axit nhưng nó có thể giúp ai đó tránh gặp phải các triệu chứng tồi tệ hơn. 

Một bài báo xuất bản năm 2013 trên tạp chí sức khỏe dạ dầy cho thấy rằng các kỹ thuật thư giãn được áp dụng là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại sự lo lắng.

3. Tránh các thành phần kích hoạt

Các nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy một số loại thực phẩm làm giảm trương lực của cơ vòng thực quản dưới và có thể gây kích ứng. 

Một người có thể thử loại bỏ các loại thực phẩm kích thích khỏi chế độ ăn uống của họ để xem liệu điều này có làm giảm các triệu chứng của trào ngược axit hay không. 

Thực phẩm kích hoạt phổ biến bao gồm: 

• Cà phê

• Rượu

• Cây bạc hà

• Cà chua

• Đồ ăn nhiều chất béo

• Thức ăn cay

4. Kết hợp gừng vào chế độ ăn uống

Một số nghiên cứu cho thấy Gừng có thể có lợi cho chứng buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác, mặc dù chất lượng hạn chế của các bằng chứng được đưa vào có nghĩa là cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận những lợi ích này. 

Dựa trên các bằng chứng hiện có, các nhà nghiên cứu đề xuất liều lượng hàng ngày là 1.500 miligam. Có thể là một lượng cao hơn có thể có tác dụng phụ. 

Gừng là một thành phần dễ kết hợp vào chế độ ăn uống. Mọi người có thể thử: 

• Thêm nó vào nước nóng để pha trà gừng

• Cho thêm gừng vào trong các món xào

• Đun sôi gừng trong một món súp

• Bào gừng sống cho vào món salad hoặc ngũ cốc 

Những người không thích mùi vị của gừng có thể che giấu nó bằng cách thêm nó vào các công thức nấu ăn có hương vị mạnh khác.

5. Ăn sớm hơn

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người tham gia đi ngủ trong vòng 3 giờ sau khi ăn có nguy cơ tái phát bệnh trào ngược dạ dày thực quản cao hơn. 

Để khoảng cách giữa bữa tối và đi ngủ dài hơn giúp cơ thể có nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn. Ngồi dậy cũng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn đúng cách. 

Việc tiêu hóa thức ăn thích hợp có thể làm giảm khả năng trào ngược axit.

6. Duy trì cân nặng vừa phải

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa cho sức khỏe chung của một người và nó cũng có thể giúp họ kiểm soát cân nặng của mình. 

Các hướng dẫn chế độ ăn uống 2020–2025 cho người mỹ đã nêu rõ rằng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị thừa cân hoặc béo phì chiếm tỉ lệ khá cao lên đến 74%. 

Các nghiên cứu về hoạt động béo phì đã chỉ ra rằng trào ngược axit xảy ra thường xuyên hơn ở những người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể cao hoặc béo phì. Lý do cho mối liên hệ dường như là do chất béo dư thừa xung quanh vùng bụng gây áp lực lên dạ dày, khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để giữ axit xuống.

Những người có chỉ số khối cơ thể cao có thể thấy rằng đạt và duy trì cân nặng vừa phải sẽ giúp họ giảm tần suất trào ngược axit.

Điều quan trọng là mọi người nên tập trung vào các cách giảm cân an toàn, vì giảm cân quá nhanh cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tìm hiểu về các phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả >

http://novaco.vn/13-loai-thao-moc-co-the-giup-ban-giam-can-d295.html

http://novaco.vn/phuong-phap-giam-can-nhanh-voi-chi-3-buoc-don-gian-d370.html

 

7. Nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn

Một nghiên cứu cũ hơn từ 2005Trusted Source đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su có thể làm tăng tần suất nuốt, cải thiện tốc độ giải phóng trào ngược trong thực quản. 

Nhai cũng giúp tăng tiết nước bọt, giúp trung hòa axit trong dạ dày.

Tuy nhiên, cần tránh nhai kẹo cao su có chứa đường vì có thể làm các triệu chứng nặng hơn hoặc gây mòn răng.

Mọi người cũng nên tránh kẹo cao su có hương bạc hà, vì bạc hà có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit.

8. Mặc quần áo ít hạn chế hơn

Quần áo bó sát, chẳng hạn như thắt lưng, quần jean, hoặc các loại quần áo vừa vặn xung quanh bụng và thắt lưng, có thể gây áp lực lên vùng bụng. Áp lực này, được gọi là áp suất trong dạ dày, có thể kích hoạt trào ngược axit. 

Một người có thể thử mặc quần áo rộng rãi để giảm áp lực lên vùng bụng của họ giúp giảm khả năng bị trào ngược axit.

9. Hãy thử trà thảo mộc

Một số đồ uống, bao gồm cà phê và rượu, có thể làm tăng các triệu chứng của trào ngược axit. Thay thế những đồ uống này bằng trà thảo mộc đã khử caffein có thể giúp giảm khả năng trào ngược axit. 

Trà thảo mộc cũng có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng như chóng mặt hoặc buồn nôn.

Các loại trà thảo mộc phổ biến bao gồm:

• Trà hoa cúc

• Trà cam thảo

• Trà xanh

• Trà thì là

• Trà trái cây

Tốt nhất là nên tránh các loại trà bạc hà, có thể kích hoạt trào ngược axit.

10. Đưa thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn

Chất xơ là một phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống lành mạnh. Nó có thể giúp một người cảm thấy no và hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng của trào ngược axit.

Thực phẩm giàu chất xơ mà một người có thể bắt đầu đưa vào chế độ ăn uống của họ bao gồm:

• Ngũ cốc ăn sáng nguyên cám

• Cháo yến mạch

• Bánh mì kho

• Mì ống nguyên cám

• Bột mì khô

• Gạo lức

• Vỏ khoai tây (ví dụ, trên khoai tây nướng)

• Đậu

• Đậu lăng

• Đậu xanh

• Bông cải xanh

Tìm hiểu thêm về lợi ích của thực phẩm giàu chất xơ và cách đưa chúng vào chế độ ăn uống >

http://novaco.vn/nhung-thuc-pham-hang-dau-giau-chat-so-tan-rat-tot-cho-suc-khoe-ban-d383.html

http://novaco.vn/chat-xo-giup-ban-giam-can-hieu-qua-d305.html

11. Ghi nhật ký

Ghi nhật ký và theo dõi thời điểm trào ngược axit xảy ra có thể giúp một người cảm thấy kiểm soát cơ thể của họ nhiều hơn. 

Cùng với các triệu chứng của họ, họ có thể ghi chú các loại thực phẩm mà họ đã ăn và bất kỳ thay đổi nào đối với hành vi hoặc thói quen của họ. Cách tiếp cận này có thể giúp một người xác định bất kỳ tác nhân nào gây ra trào ngược axit, sau đó họ có thể tránh nếu có thể để ngăn trào ngược axit tái phát.

Tuy nhiên, các tác nhân gây trào ngược axit khác nhau ở mỗi người và chúng có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Nếu ai đó không thể xác định và loại bỏ các yếu tố gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit, hoặc nếu họ lo lắng về các triệu chứng của mình, họ nên liên hệ với bác sĩ. Họ có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc một tình trạng sức khỏe khác. Bác sĩ có thể chẩn đoán vấn đề và giúp họ đưa ra kế hoạch điều trị.

Tóm lược

Các biện pháp tự nhiên có thể là một cách nhanh chóng, rẻ tiền và hiệu quả để điều trị trào ngược axit.

Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống hoặc thói quen hàng ngày có thể làm giảm các triệu chứng mà không cần đến bác sĩ. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng tồi tệ hơn hoặc dai dẳng của trào ngược dạ dày thực quản hay trào ngược axit, điều này có thể cho thấy ai đó bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc một tình trạng khác.

Bất cứ ai lo lắng về các triệu chứng của trào ngược axit nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay để có cách khắc phục tốt nhất.