Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của cần tây

03/11/2020 17:06 PM

Cây cần tây ban đầu được sử dụng như một loại dược thảo, cần tây hiện là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp trên toàn thế giới. Thân cây cần tây rất giàu cellulose, một loại carbohydrate phức hợp được tìm thấy trong thành tế bào của thực vật, có thể ăn được nhưng lại khó tiêu đối với con người. Với hàm lượng nước cao của cần tây, bạn có thể tự hỏi liệu nó có đáng ăn hay không. May mắn thay, cần tây cung cấp một số vi chất dinh dưỡng, làm cho nó trở thành một bổ sung có giá trị cho bất kỳ bữa ăn nào.

Cây cần tây
Cây cần tây

Các lợi ích dinh dưỡng từ cần tây 

Thông tin dinh dưỡng sau đây được cung cấp bởi viện nghiên cứu dinh dưỡng cho 1 cọng cần tây dài vừa (7 1/2 "đến 8") (40g).

• Lượng calo: 5,6

• Chất béo: 0,1g

• Natri: 32mg

• Carbohydrate: 1,2g

• Chất xơ: 0,6g

• Đường: 0,5g

• Chất đạm: 0,3g

Chứa rất ít carbohydrate 

Cần tây là một lựa chọn phổ biến trong chế độ ăn ít carbohydrate vì nó rất ít calo và carbohydrate. Cả một chén cần tây cắt nhỏ chỉ có 3 gam carbohydrate, hơn một nửa trong số đó đến từ chất xơ. Cũng có 1,4 gram đường tự nhiên trong một cốc cần tây.

Cần tây sống có chỉ số đường huyết thấp là 35. Nấu chín làm tăng đáng kể chỉ số đường huyết của cần tây lên giá trị 85.

Chất béo 

Cần tây tự nhiên không có chất béo, với rất ít axit béo.

Chất đạm 

Cần tây có hàm lượng protein thấp, dưới 1 gam mỗi cốc.

Vitamin và các khoáng chất 

Mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng cần tây rất giàu vi chất dinh dưỡng nhất định. Có một lượng lớn kali, folate, choline, vitamin A và vitamin K trong cần tây. Các chiết xuất cao dược liệu từ cần tây cũng cung cấp một số natri và florua tự nhiên.

Lợi ích sức khỏe của cần tây

Cần tây chắc chắn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với hàm lượng nước cao, chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn cần tây.

Hỗ trợ phòng ngừa và quản lý bệnh tiểu đường 

Trong một nghiên cứu, liều 250mg chiết xuất lá cần tây uống ba lần mỗi ngày, trước bữa ăn 30 phút cho thấy làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn tuổi bị tiền tiểu đường. Tuy nhiên, nghiên cứu giới hạn này chỉ được thực hiện trong thời gian 12 ngày trên 16 người tham gia. Các tác giả nghiên cứu thừa nhận rằng cỡ mẫu nhỏ là một hạn chế của nghiên cứu.

Các flavonoids (apigenin, luteolin, và phenolics) trong cần tây là bảo vệ chống lại thiệt hại oxy hóa cho các tế bào beta của tuyến tụy. Các tế bào này chịu trách nhiệm sản xuất insulin và điều chỉnh lượng glucose. Apigenin, đặc biệt, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh tiểu đường bằng cách ngăn ngừa đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc (mù lòa) và bệnh thần kinh (giảm cảm giác ở tay và chân). Cần tây cũng chứa nhiều quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh làm tăng hấp thu glucose ở gan và kích thích bài tiết insulin để giúp bệnh tiểu đường không tiến triển.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

Người ta đã chấp nhận rộng rãi rằng chế độ ăn uống nhiều rau có liên quan đến tỷ lệ bệnh tim thấp hơn. Cần tây là một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời, nhờ hàm lượng kali cao (làm giảm huyết áp), chất xơ (giảm mức cholesterol) và folate (ngăn ngừa viêm nhiễm). Mặc dù cần tây cung cấp một số natri tự nhiên, nhưng nó lại chứa nhiều polyphenol có tác dụng chống viêm và bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.

Bảo vệ thị lực 

Các vitamin trong cần tây là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực. Cùng với vitamin E và C, cần tây cung cấp hai dạng vitamin A có liên quan đến thị lực tốt hơn. Lutein và zeaxanthin là những carotenoid chuyên biệt tích tụ trong võng mạc để bảo vệ tập trung.

Hỗ trợ giảm cân 

Cần tây thường được gọi là "thực phẩm tiêu cực calo", nhưng thuật ngữ này có thể gây hiểu nhầm một chút. Lượng calo mà cơ thể chúng ta đốt cháy để tiêu hóa một loại thức ăn cụ thể được gọi là hiệu ứng nhiệt của nó. Cần tây rất ít calo nhưng lại đốt cháy năng lượng trong quá trình tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ. Tuy nhiên, năng lượng đốt cháy từ việc tiêu hóa cần tây có thể không vượt quá năng lượng mà nó cung cấp.

Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ và nước cao của cần tây, kết hợp với độ giòn thỏa mãn của nó, có nghĩa là bạn có thể nạp vào lượng thức ăn lớn hơn mà không cần nạp quá nhiều calo. Vì lý do này, cần tây và hầu hết các loại rau không chứa tinh bột khác rất hữu ích cho việc giảm cân.

Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh 

Cần tây là nguồn cung cấp folate dồi dào, rất quan trọng trong giai đoạn phát triển đầu tiên của thai nhi. Để giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề bẩm sinh, như dị tật tim bẩm sinh và sinh non, các chất bổ sung folate được khuyến nghị cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ăn các loại rau xanh, như cần tây, cũng có thể giúp cung cấp folate cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Dị ứng 

Dị ứng cần tây có thể gây ngứa miệng và sưng cổ họng, lưỡi và môi. Các vấn đề về hô hấp hoặc da cũng đã được báo cáo. Dị ứng cần tây thường liên quan đến dị ứng phấn hoa và có thể gây ra bởi cần tây nấu chín và sống, cũng như gia vị cần tây. Nếu bạn nghi ngờ bị dị ứng với cần tây, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được chẩn đoán.

Tác dụng phụ 

Một chén cần tây cắt nhỏ có khoảng 30 microgam vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu. Do đó, cần tây có thể can thiệp vào các loại thuốc làm loãng máu nhằm ngăn ngừa cục máu đông. Thông thường không cần thiết hoặc không nên tránh rau xanh khi dùng thuốc làm loãng máu, mà nên duy trì lượng ăn phù hợp để có thể dùng đúng liều lượng thuốc. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu để tìm hiểu thêm về vai trò của thực phẩm chứa nhiều vitamin K.

Folate có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của methotrexate, một loại thuốc được kê đơn để điều trị các bệnh tự miễn dịch và ung thư. Mặc dù điều này thường được quan tâm nhiều hơn đối với thực phẩm bổ sung folate hơn là thực phẩm giàu folate (như cần tây), nhưng bạn không nên thảo luận về chế độ ăn uống nhiều rau xanh với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khi đang dùng thuốc này.

Cần tây là một nguồn cung cấp oxalat góp phần gây ra một số loại sỏi thận. Nếu bạn dễ bị sỏi thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định xem bạn có cần hạn chế ăn cần tây hay không.

Lựa chọn tốt nhất 

Cần tây có ở cửa hàng tạp hóa quanh năm. Tìm những cọng cần tây còn xanh và giòn. Chúng phải không có dấu hiệu khô, đốm nâu, nứt nẻ hoặc mềm nhũn.

Cách bảo quản 

Bảo quản cần tây đóng túi chưa rửa trong tủ lạnh rau củ trong 1-2 tuần.

Rửa kỹ dưới vòi nước trước khi cắt hoặc ăn. Để ý bụi bẩn mắc kẹt giữa các xương sườn. Có thể cắt bớt phần ngọn và phần ngọn của thân và vứt bỏ hoặc dùng để làm nước luộc rau.

Cách chuẩn bị 

Mặc dù hầu hết mọi người đều loại bỏ lá cần tây, nhưng chúng có thể ăn được và có thể bổ sung vào súp, pesto và sinh tố hoặc nước trái cây. Cắt nhỏ lá cần tây để thêm vào món salad, bánh mì sandwich và các món nấu. 

Sống hoặc nấu chín, cần tây bổ sung thêm kết cấu, màu sắc, hương vị và chất dinh dưỡng cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ. Hầm, hấp hoặc xào cần tây và dùng với các loại thịt như gà tây, gà và thịt quay. Cắt nhỏ cần tây và cho vào các món ăn kèm như món nhồi. Nhúng cần tây vào bơ đậu phộng, sốt hummus, sữa chua nhúng, cá ngừ hoặc salad gà. Độ giòn tự nhiên của cần tây làm cho nó thay thế lành mạnh cho khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn.

Có thể bạn quan tâm:

http://novaco.vn/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-tao-xoan-d379.html

http://novaco.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-cay-huyet-dang-d382.html

http://novaco.vn/cach-su-dung-bot-nhan-sam-an-do-de-co-suc-khoe-tot-nhat-d380.html

http://novaco.vn/nguon-dinh-duong-tuyet-voi-tu-yen-mach-co-the-ban-chua-biet-d381.html

 

Nguyên liệu thực phẩm chức năng - Novaco