Những điều cần biết về đường

19/01/2021 14:16 PM

Trong tập những chất tạo ngọt y học này, chúng ta sẽ thảo luận về một số thông tin xung quanh một trong những chủ đề dinh dưỡng ngọt ngào nhất là đường.

Lúc này là thời điểm trong tuần lễ nhận thức về đường. Với suy nghĩ này, những thong tin sự thật của thần thoại y học sẽ thực hiện các khảo sát đối với chất tạo ngọt tinh thể đường .

Qua nhiều thế kỷ, chất tạo ngọt dạng tinh thể này đã được thêm vào đồ ăn nhẹ, đồ uống, và tâm trí của mọi người. Nó cũng gây ra khá nhiều tranh cãi về công dụng đối với sức khỏe.

Mặc dù mọi người đều quen thuộc với đường như một khái niệm và tự hỏi bạn nên có bao nhiêu đường trong một ngày? Bạn đang tìm kiếm một sự thay thế ngọt ngào hoặc muốn biết đường fructose từ đường sucrose của bạn? Các hướng dẫn chuyên gia của chúng tôi sẽ làm sáng tỏ các câu hỏi về đường của bạn ...

Chất tạo ngọt tinh thể đường
Chất tạo ngọt tinh thể đường

Tin liên quan: http://novaco.vn/cay-day-thia-canh-co-nhung-loi-ich-suc-khoe-gi-d386.html

http://novaco.vn/loi-ich-cua-dau-bap-doi-voi-benh-tieu-duong-d303.html

http://novaco.vn/cao-duoc-lieu/

http://novaco.vn/mot-so-thuc-pham-danh-cho-benh-tieu-duong-d395.html

Đường là gì?

Đường là một carbohydrate hòa tan - một phân tử sinh học bao gồm các nguyên tử carbon, hydro và oxy. Các loại carbohydrate khác bao gồm tinh bột và cellulose, là một thành phần cấu trúc của thành tế bào thực vật.

Đường đơn, hoặc monosaccharide, bao gồm glucose và fructose. Đường hạt là một loại đường phức hợp, hoặc disaccharide, được gọi là sucrose, bao gồm glucose và fructose. Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể phân hủy disaccharide thành monosaccharide.

Tuy nhiên, đặc tính hóa học của đường không giải thích được mặt không tích cực của nó. Chất này đã trở nên nổi tiếng bởi vì nó có vị thơm ngon và nếu tiêu thụ quá tự do sẽ có hại cho sức khỏe của chúng ta.

1. Đường là chất gây nghiện

Một số chuyên gia tin rằng đường là một chất gây nghiện. Đã có nhiều tranh cãi của các tác giả trong một bài phê bình được trình bày vào năm 2017 đã mô tả:

“Dữ liệu trên động vật đã cho thấy sự trùng lặp đáng kể giữa việc tiêu thụ đường bổ sung và các tác dụng giống như ma túy, bao gồm say xỉn, thèm ăn, dung nạp, cai nghiện, nhạy cảm chéo, dung nạp chéo, phụ thuộc chéo, và hiệu ứng thưởng và opioid.”

Tuy nhiên, đánh giá này tập trung vào các nghiên cứu trên động vật. Nhưng các tác giả của một bài phê bình khác giải thích, "có một thách thức về phương pháp luận trong việc dịch tác phẩm này vì con người hiếm khi tiêu thụ đường một cách độc lập."

Các nhà nghiên cứu chuyên về tâm lý sức khỏe tới từ Anh đã giải thích, “Mặc dù chắc chắn có ở một số người, nhưng các hành vi giống như nghiện đường và các loại thực phẩm khác chỉ xuất hiện ở một số ít người béo phì. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng đường có thể thúc đẩy việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cùng với khả năng gây nghiện của nó ”.

Cùng quan điểm tương tự, một số nhà nghiên cứu khác, đến từ ủy ban khoa học độc lập về ma túy và là người đứng đầu khoa sinh lý thần kinh và hình ảnh phân tử tại đại học hoàng gia london ở Anh , đã mô tả:

“Hiện tại không có bằng chứng khoa học nào cho thấy đường là chất gây nghiện, mặc dù chúng ta biết rằng đường có tác động đến tâm lý, bao gồm cả việc tạo ra niềm vui, và chúng gần như chắc chắn được trung gian thông qua hệ thống điền khiển của não”.

Điều đáng chú ý là mặc dù các chuyên gia sức khỏe không xếp đường là chất gây nghiện nhưng điều đó không có lợi cho sức khỏe.

2. Đường khiến trẻ em hiếu động

Đây có lẽ là huyền thoại phổ biến nhất liên quan đến đường: ăn kẹo khiến trẻ em chạy loạn. Trên thực tế, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy đường làm tăng chứng tăng động ở đại đa số trẻ em.

Ví dụ, một phân tích tổng hợp năm 1995 trong JAMA đã kết hợp dữ liệu từ 23 thí nghiệm trên 16 bài báo khoa học. Họ kết luận:

"Phân tích tổng hợp này của các nghiên cứu được báo cáo cho đến nay cho thấy rằng đường (chủ yếu là đường sucrose) không ảnh hưởng đến hành vi hoặc hoạt động nhận thức của trẻ em."

Tuy nhiên, những người có con có thể nghi ngờ sự thật của kết luận này. Đối với những người quan tâm đến việc đọc thêm, chúng tôi đề cập đến huyền thoại này một cách rộng rãi trong một ấn bản trước đó của Thần thoại Y học.

3. Đường gây ra bệnh tiểu đường

Một lầm tưởng tương đối phổ biến khác là đường trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, không có liên kết trực tiếp giữa hai điều này. Sự nhầm lẫn có lẽ nảy sinh bởi vì có mối liên hệ nội tại giữa lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, câu chuyện phức tạp hơn một chút. Thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2, và tiêu thụ nhiều đường làm tăng khả năng phát triển thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với bệnh tiểu đường loại 1, các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống không đóng một vai trò nào.

4. Tránh trái cây khi ăn kiêng

Trái cây ngon, một phần vì chúng ngọt, nhờ có chứa các loại đường tự nhiên. Do hàm lượng đường của chúng, một số người tin rằng chúng ta nên tránh ăn trái cây khi duy trì cân nặng vừa phải.

Đây được coi là một huyền thoại tạo ngọt. Trái cây chứa một loạt các hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất, và chất xơ.

Ăn trái cây có liên quan đến lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm tỷ lệ tử vong.

Một nghiên cứu đã kết luận rằng xoài đông khô “không tác động tiêu cực đến trọng lượng cơ thể nhưng mang lại tác động tích cực đến đường huyết lúc đói.” Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ quả việt quất giúp tăng cường độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hai nghiên cứu nói trên lần lượt nhận được tài trợ và công nhận từ các tổ chức quốc tế quan tâm về tiểu đường.

Hãy thực hiện điều đó như những gì bạn sẽ làm, nhưng chắc chắn rằng tiêu thụ trái cây có lợi cho sức khỏe. Loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của chúng ta để giảm lượng đường sẽ là một sai lầm.

5. Chúng ta phải loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống của mình

Vì chúng ta biết tiêu thụ lượng đường dư thừa có hại cho sức khỏe, nên việc giảm lượng đường ăn vào là điều hợp lý. Tuy nhiên, không nhất thiết phải loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của chúng ta hoàn toàn.

Như chúng tôi đã lưu ý ở trên, trái cây có chứa đường và chúng có lợi cho sức khỏe, vì vậy việc cắt giảm nó khỏi chế độ ăn uống của chúng ta sẽ là điều phản tác dụng.

Cũng như mọi thứ trong cuộc sống, sinh hoạt điều độ là chìa khóa để có nền tảng sức khỏe. Như đã nói, đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, có liên quan đến một số hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe, bao gồm tổn thương thận, lão hóa tế bào, gãy xương hông, béo phì, tiểu đường loại 2, v.v.

Cắt giảm soda khỏi chế độ ăn uống của chúng ta chắc chắn không phải là một ý tưởng tồi.

6. Đường gây ung thư

Bất chấp những tin đồn, hầu hết các chuyên gia không tin rằng đường trực tiếp gây ra ung thư hoặc thúc đẩy sự lây lan của nó.

Tế bào ung thư phân chia nhanh chóng, có nghĩa là chúng cần rất nhiều năng lượng mà đường có thể cung cấp. Đây, có lẽ, là gốc rễ của chất tạo ngọt huyền thoại này.

Tuy nhiên, tất cả các tế bào đều cần đường và tế bào ung thư cũng cần các chất dinh dưỡng khác để tồn tại, chẳng hạn như axit amin và chất béo, vì vậy không phải tất cả đều là về đường. Theo khẳng định của các nghiên cứu ung thư từ vương quốc Anh:

“Không có bằng chứng nào cho thấy việc tuân theo chế độ ăn không đường làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc tăng cơ hội sống sót nếu bạn được chẩn đoán”.

Đối với bệnh tiểu đường, có một vấn đề khác - lượng đường tăng lên có liên quan đến tăng cân, trong khi thừa cân và béo phì có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư.

Vì vậy, mặc dù đường không trực tiếp gây ra ung thư và không giúp nó phát triển mạnh, nhưng nếu ai đó tiêu thụ lượng đường cao và mắc bệnh béo phì, nguy cơ của họ sẽ tăng lên.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu về mối liên hệ giữa ung thư và lượng đường ăn vào. Nếu có các liên kết giữa cả hai, chúng có thể sẽ gây phức tạp. Một nghiên cứu tù hiệp hội ung thư Mỹ đã mô tả:

“Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có nhiều đường bổ sung ảnh hưởng đến mức độ insulin và các hormone liên quan theo những cách có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.”

Một nghiên cứu, bao gồm dữ liệu thu thập từ 101.279 người tham gia, kết luận rằng "tổng lượng đường ăn vào có liên quan đến nguy cơ ung thư tổng thể cao hơn", ngay cả sau khi kiểm soát nhiều yếu tố, bao gồm cả cân nặng.

Các nhà nghiên cứu khác đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng đường ăn vào và các bệnh ung thư cụ thể, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung và ung thư ruột kết. Tuy nhiên, hiện tại, liên kết không chắc chắn như những gì đã được các nguồn tin đồn tuyên bố.

Tóm lại:

Đường là một chủ đề được nghiên cứu nhiều. Nhập cụm từ "sức khỏe của đường" vào google scholar sẽ xuất hiện hơn 78.000 kết quả chỉ tính riêng từ năm 2020. Điều hướng lượng nội dung này rất khó sử dụng và cũng như bất kỳ chủ đề khoa học nào, có khá nhiều điều bất đồng .

Một điều cần lưu ý là nhiều nghiên cứu điều tra tác động sức khỏe của đường nhận được tài trợ từ ngành công nghiệp thực phẩm. Một đánh giá nghiên cứu về tiêu thụ nước giải khát, dinh dưỡng và sức khỏe đã kiểm tra kết quả của 88 nghiên cứu có liên quan.

Họ đã tìm thấy "mối liên hệ rõ ràng" giữa lượng nước ngọt uống vào, trọng lượng cơ thể và các vấn đề y tế. " Đáng chú ý, họ cũng báo cáo rằng “các nghiên cứu do ngành công nghiệp thực phẩm tài trợ đã báo cáo những tác động nhỏ hơn đáng kể so với các nghiên cứu không do ngành tài trợ”.

Mặc dù có một số hiểu lầm xung quanh đường, nhưng có một số điều chắc chắn: mặc dù nó có thể không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường hoặc ung thư, nhưng ăn nhiều đường sẽ không có lợi cho sức khỏe. Bạn cần biết rằng sử dụng điều độ là giải pháp tốt nhất cho sức khỏe.

Nguyên liệu tpcn - Novaco