10 cách phòng ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả

31/12/2020 16:57 PM

Những ngày đông lạnh giá, hay những ngày hè oi ả khiến sự chênh lệch giữa nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ bên ngoài rất cao làm tăng nguy cơ đột quỵ. Sự thay đổi bất ngờ của nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoài trời khiến cơ thể không kịp thích ứng, chính vì vậy đột quỵ do nhiệt là một trong những nguyên nhân chủ yếu.

Nguyên nhân đột quỵ do nhiệt là gì?

Nguyên nhân là do tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao hoặc thấp quá có thể làm cơ thể bạn quá nóng và tăng nhiệt độ hơn nhiệt độ cơ thể bình thường là 37 độ C hoặc bị giảm đột ngột. Nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng trên 40 độ C, hoặc giảm dưới 35 độ nó thậm chí có thể làm hỏng các cơ quan quan trọng của bạn ”.

Nói một cách đơn giản, cơ thể bạn có xu hướng hấp thụ nhiều nhiệt hơn những gì nó có thể xử lý. Điều đầu tiên, hãy tìm những triệu chứng này nếu bạn nghĩ một người có thể bị đột quỵ do nhiệt:

  • Đau đầu nhói lên
  • Thở nhanh
  • Nhịp tim tăng
  • Da đỏ bừng hoặc đỏ
  • Buồn nôn và nôn
  • Đổ mồ hôi nhiều và chóng mặt

Đột quỵ do nhiệt có thể xảy ra do lượng chất lỏng trong cơ thể thấp hoặc mất nước nghiêm trọng. Nếu bạn không uống đủ nước để bổ sung chất lỏng bị mất do đổ mồ hôi, bạn sẽ có xu hướng gặp rủi ro. Cơ thể bạn cần được cung cấp đủ nước để có thể phản ứng với nhiệt. Hơn nữa, rượu và đồ uống có chứa caffein có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn vì chúng ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Trong mùa hè, điều rất quan trọng là bạn phải duy trì lượng chất điện giải và chất lỏng trong cơ thể. Để tránh bị nắng nóng tấn công, hãy nhớ uống nhiều nước hoặc uống thứ gì đó như nước chanh trước khi bước ra ngoài. Trong mùa đông thì bạn nên bổ sung nước ấm để giúp cơ thể tăng nhiệt độ để thích nghi với nhiệt độ bên ngoài.

Các biện pháp tự nhiên ngừa nguy cơ đột quỵ

Bạn cũng có thể tham khảo các biện pháp tự nhiên dưới đây để giúp kiểm soát hiệu quả nguy cơ đột quỵ của bạn.

1. Nước ép hành tây

Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị đột quỵ do nhiệt. Thoa nước ép hành tây sau tai và trên ngực có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Đối với mục đích chữa bệnh, nước ép hành tây được ưa chuộng hơn, nhưng bạn có thể rang một ít hành tây sống với thìa là và mật ong rồi dùng. Bạn cũng có thể ăn hành sống bằng cách ướp chúng với tương ớt hoặc là làm món salad.

2. Nước me

Me rất giàu vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Ngâm một ít me vào nước sôi. Lọc nó và uống với một chút đường. Nước trái cây này làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn. Nước ép me cũng hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ và giúp điều trị rối loạn dạ dày. Bạn có thể uống ấm nó vào mùa đông để giữ nhiệt cơ thể.

3. Panna Cotta

Panna Cotta hay còn gọi là kem nấu được làm bằng xoài sống và các loại gia vị giúp làm mát cơ thể của bạn. Thức uống này nên được tiêu thụ ít nhất hai đến ba lần trong một ngày. Nó có thể cung cấp cả năng lượng và chất điện giải.

 4. Mận

Mận là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời và được biết là rất giàu nước. Những chất chống oxy hóa này cho phép các đặc tính chống viêm giúp làm dịu tình trạng viêm bên trong có thể gây ra do đột quỵ. Thức uống này nên được tiêu thụ như một phương thuốc chữa bệnh đột quỵ do nhiệt. Nó được biết đến để làm dịu cơ thể của bạn.

5. Sữa bơ và nước dừa

Sữa bơ là một nguồn cung cấp men vi sinh tốt và giúp bổ sung cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết có thể bị mất do đổ mồ hôi quá nhiều. Tương tự, nước dừa cũng có tác dụng bù nước cho cơ thể của bạn bằng cách cân bằng tự nhiên các chất điện giải trong cơ thể.

6. Nước ép từ rau mùi và bạc hà

Chiết xuất nước ép rau mùi hoặc lá bạc hà và thêm một chút đường là một phương thuốc tại nhà dễ dàng để giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Theo y học cổ truyền Đông y, những loại thảo mộc này có tác dụng làm mát cơ thể. Do đặc tính giải nhiệt, nước rau mùi còn được coi là một phương thuốc tuyệt vời để giảm chứng bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh. Trên thực tế, nước ép rau mùi cũng có thể được áp dụng để làm dịu da ngứa do nóng. >>> Nguồn: cao dược liệu đặc

 7. Hạt thì là

Hạt thì là có thể giúp hạ nhiệt cơ thể của bạn ngay lập tức. Hạt thì là còn được biết đến như một loại gia vị giải nhiệt. Hạt thì là ngâm qua đêm và lọc uống nước vào buổi sáng có thể sẽ giúp cơ thể bạn hạ nhiệt và bảo vệ bạn chống lại cái nóng của thời tiết bên ngoài.

8. Giấm táo

Thêm vài giọt giấm táo vào nước hoa quả của bạn. Điều này giúp bổ sung các khoáng chất và chất điện giải bị mất. Bạn có thể mất các khoáng chất như kali và magiê qua quá trình đổ mồ hôi. Chúng có thể được phục hồi bằng cách thêm nước thuốc sắc với một chút giấm táo.

 9. Nước ép nha đam 

Nha đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, nó tăng cường khả năng tự nhiên của cơ thể để thích ứng với những thay đổi bên ngoài và kích thích các cơ chế phòng thủ của cơ thể. Adaptogens được biết là có tác dụng ổn định các hệ thống khác nhau của cơ thể. Các nhà thảo dược cũng đề nghị mọi người sử dụng gel lô hội để chữa nhiệt miệng.

10. Dầu gỗ đàn hương

Đặc tính làm mát của dầu đàn hương sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn. Ngoài ra, hãy xoa bóp một ít dầu gỗ đàn hương lên trán. Bạn cũng có thể sử dụng dầu để làm dịu da dễ bị kích ứng.

Một số biện pháp khắc phục tại nhà để cải thiện vận động sau đột quỵ

Để cải thiện chuyển động sau đột quỵ, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc nhất định để kiểm soát tình trạng co cứng hoặc căng cơ. Mặc dù thuốc có thể hữu ích nhưng chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như tinh thần uể oải và mệt mỏi. May mắn thay, có những cách tự nhiên để cải thiện vận động sau đột quỵ ngay tại nhà. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất để cải thiện vận động sau đột quỵ:

  • Yoga là một lựa chọn tốt cho các bài tập ít tác động: kết quả nghiên cứu cho thấy yoga có thể cải thiện khả năng phục hồi sau đột quỵ, đặc biệt đối với những người có vấn đề về thăng bằng hoặc sợ ngã. Yoga giúp kích thích các chuyển động thể chất trơn tru, cải thiện nhịp thở và khả năng tập trung tinh thần có thể đã bị mất sau đột quỵ.
  • Một bài tập phổ biến khác để ngăn ngừa và phục hồi đột quỵ là thái cực quyền. Thái cực quyền là một bài tập của Trung Quốc bao gồm các động tác chậm rãi và uyển chuyển được thực hành trong tư thế nửa ngồi xổm. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng thái cực quyền giúp cải thiện sự cân bằng cơ thể và giảm trầm cảm và lo lắng. Biện pháp này đóng vai trò như một biện pháp bảo vệ chống lại đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở người lớn tuổi.
  • Quản lý cân nặng của bạn: Duy trì cân nặng hợp lý là một cách tốt nhất để quản lý nhiều yếu tố nguy cơ gây đột quỵ. Nếu phần lớn chất béo trong cơ thể của một người tập trung quanh eo thay vì hông, thì họ có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 cao hơn . Các nghiên cứu đã báo cáo rằng việc quản lý cân nặng phù hợp giúp: cải thiện chỉ số huyết áp, giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Giảm căng thẳng: Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mức độ căng thẳng cao có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng đáng kể.
  • Mát xa: Mát-xa có thể giúp tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt đối với các vấn đề về cơ liên quan đến đột quỵ. Trong một nghiên cứu, mát-xa giúp giảm đau, tăng cường sức khỏe và cải thiện vận động sau đột quỵ.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các biện pháp tự nhiên khác như sử dụng dầu thơm, ngồi thiền, trò chuyện với bạn bè, người thân, nghỉ ngơi đầy đủ hoặc là châm cứu…cũng có thể cải thiện đáng kể những vận động và co cơ sau đột quỵ.

Với các biện pháp tự nhiên kể trên có thể giúp bạn tăng khả năng phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ và có thể cải thiện được tình trạng co cứng khớp sau đột quỵ .

Xem thêm tin liên quan:

http://novaco.vn/uong-tra-atiso-hang-ngay-rat-tot-cho-suc-khoe-d256.html

Nguyên liệu tpcn - Novaco